Vì sao Nga nổi trận lôi đình với Mỹ trên chiến trường khốc liệt Syria?

16:31, 11/10/2017
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (10/10) tức giận cáo buộc Mỹ giả vờ chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cố tình giảm cường độ thực hiện các cuộc không kích vào Iraq để tạo điều kiện cho lực lượng chiến binh khủng bố xâm nhập vào Syria, làm chậm bước tiến của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

Mỹ đang đối mặt với một loạt cáo buộc của Nga trên chiến trường Syria
Mỹ đang đối mặt với một loạt cáo buộc của Nga trên chiến trường Syria

Trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng cao độ giữa Moscow và Washington, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua đã ra một tuyên bố, trong đó cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu trong tháng 9 bất ngờ giảm mạnh các cuộc không kích ở Iraq khi quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang bắt đầu dần giành lại được tỉnh Deir al-Zor.

"Tất cả mọi người đều thấy rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang giả vờ chiến đấu chống lại IS”. Kết quả là các chiến binh khủng bố đang từ biên giới của Iraq ồ ạt xâm nhập với số lượng lớn vào Deir ez-Zor. Đây là nơi chúng đang tìm cách cố thủ và thiết lập chỗ đứng ở bờ bên trái của sông Euphrate, Thiếu tướng Igor Konashenkov – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

"Hành động của Lầu Năm Góc và liên quân cần phải có lời giải thích. Liệu sự thay đổi chiến thuật của họ có phải là mong muốn cản trở ở mức nhiều nhất có thể đối với chiến dịch của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở phía đông của Sông Euphrate?," ông Konashenkov đặt câu hỏi.

"Hay là một động thái đáng sợ nhằm đánh đuổi các chiến binh IS ra khỏi Iraq bằng cách buộc chúng phải chạy vào Syria, chạy vào con đường dội bom chính xác của Lực lượng Không quân Nga?”, vị phát ngôn viên quân sự của Nga tiếp tục đặt câu hỏi.

Bộ Quốc phòng Nga thẳng thừng nêu ra việc có khoảng 300 chiến binh IS đi trên xe tải thâm nhập vào khu vực al-Tanf của Syria qua khu vực được Mỹ kiểm soát. Bộ Quốc phòng Nga gay gắt đòi “phía Mỹ phải nhanh chóng giải thích về việc nước này mắt nhắm mắt mở đối với các hoạt động của lực lượng chiến binh khủng bố hoạt động gần lực lượng Mỹ ở Syria”.

Phát ngôn viên Konashenkov cho hay, 300 chiến binh IS đã tìm cách chặn một con đường có tầm quan trọng chiến lược nối giữa thủ đô Damascus đến Deir ez-Zor. Đây là con đường đang được sử dụng để đưa hàng viện trợ nhân đạo vào cho người dân gặp khó khăn cũng như tiếp viện cho quân đội Syria.

Thiếu tướng Konashenkov cho hay, thỏa thuận ngừng bắn ở vùng an toàn phía nam Syria có thể bị phá hoại sau khi có sự di chuyển của 600 chiến binh khủng bố và hai đoàn xe chở hàng viện trợ y tế vào khu vực.

"Xét đến yếu tố có sự tăng viện bất thường về nhân sự và nguồn cung cấp của lực lượng khủng bố với sự thông qua ngầm của phía Mỹ, một người không phải là chuyên gia cũng có thể dự đoán được rằng đang có một nỗ lực nhằm phá hoại thỏa thuận ngừng bắn ở vùng an toàn phía nam Syria”, ông Konashenkov cáo buộc.

Vị phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Mỹ phải chịu mọi trách nhiệm cho việc phá hoại tiến trình hòa bình ở Syria.

Theo Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga – ông Georgiy Borisenko, các hành động của Mỹ ở gần căn cứ al-Tanf ở Syria khiến người ta nghĩ đến nỗ lực nhằm chia cắt đất nước Syria.

Lầu Năm Góc nhanh chóng lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc nói trên, nói rằng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hàng ngày vẫn cung cấp các số liệu cũng như kết quả chiến dịch không kích của họ một cách công khai.

Ở Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – Đại tá Robert Manning miêu tả những lời cáo buộc của Moscow là “hoàn toàn sai lầm”. “Chúng tôi vẫn cam kết với mục tiêu chống IS và không hề cung cấp cho chúng những khu vực an toàn cũng như khả năng để phát động các cuộc tấn công trong khu vực và trên khắp toàn cầu”, ông Manning nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc