Vì sao cuộc tập trận của Nga kết thúc vẫn khiến phương Tây "tim đập, chân run"?

13:28, 01/10/2017
|

(VnMedia) - Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Viktor Muzhenko đã tung một tin gây sốc liên quan đến cuộc tập trận Zapad 2017 vừa kết thúc gần đây của Nga, khiến phương Tây đứng ngồi không yên vì lo ngại.

Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko
Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông Muzhenko đã cáo buộc rằng Nga để lại binh sĩ ở Belarus sau khi kết thúc cuộc tập trận Zapad 2017. Theo lời Tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Nga chỉ rút khỏi Belarus một vài đơn vị và rằng Nga ngay từ đầu đã nói dối về số lượng binh sĩ tham gia tập trận.

Nếu thông tin trên được xác nhận là chính xác thì đây là điều phù hợp với những nhận định được giới chức và truyền thông phương Tây đưa ra ngay khi cuộc tập trận này còn chưa khai hỏa.

Giới chức NATO ngay từ đầu đã luôn lo ngại cuộc tập trận cực lớn của Nga với Belarus được Moscow sử dụng để điều động lực lượng cho những chiến dịch chiến đấu thực sự. Năm 2008, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận trước khi có cuộc chiến tranh với Gruzia. Năm 2014, chính phủ Nga đã tiến hành tập trận với hơn 150.000 binh sĩ tham gia ở gần biên giới Nga-Ukraine. Và sau cuộc tập trận này, nhiều đơn vị của Nga đã ở lại khu vực và sau đó tham gia hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia từng nói, nước này và các thành viên NATO khác có trong tay những thông tin tình báo cho thấy Moscow có thể để lại lực lượng lớn binh sĩ trên lãnh thổ Belarus sau khi cuộc tập trận mang tên Zapad 2017 kết thúc. Nếu Moscow thực sự để lại lực lượng đóng tại Belarus thì động thái như vậy đồng nghĩa với việc binh sĩ Nga sẽ đóng ngay tại khu vực biên giới với Ba Lan, Lithuania và Latvia trong bối cảnh NATO cũng đang dàn các tiểu đội đa quốc gia ở những nước trên để đối phó với Nga.

Nga phản hồi

Hiểu rõ những quan ngại của phương Tây, ngay khi cuộc tập trận của Nga với Belarus kết thúc hôm 20/9, giới chức Moscow đã thông báo thông tin về việc lực lượng của họ rút khỏi Belarus.

Trước lời cáo buộc mới nhất của Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov hôm qua (30/9) đã khẳng định với giới phóng viên rằng, toàn bộ lực lượng quân sự Nga tham gia cuộc tập trận Zapad 2017 đều đã trở về các căn cứ triển khai thường trực của họ. Ông Konashenkov nhấn mạnh, thông tin mà Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Viktor Muzhenko đưa ra là hoàn toàn sai sự thật.

"Về phần các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Nga tham gia cuộc tập trận chiến lược chung Zapad-2017, họ đều đã trở về căn cứ quê hương”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng lời cáo buộc của ông Muzhenko về việc quân Nga “trốn” ở Belarus “đã cho thấy mức độ thoái hóa của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine và sự bất lực của người đứng đầu của nó”.

Ông Konashenkov cho rằng, những cáo buộc của ông Muzhenko đủ là lý do để ông này nên từ chức ngay lập tức.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Belarus cho hay, chuyến tàu cuối cùng chở binh sĩ và vũ khí Nga rời Belarus là vào ngày 28/9.

Cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus đã khiến phương Tây lo lắng đến phát sốt không chỉ vì những bài tập mang tính nhạy cảm cao mà còn là vì đây cũng là dịp để Nga tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới thiện chiến.

Cuộc tập trận Zapad kéo dài từ ngày 14 đến 20/7 với sự tham gia của gần 12.700 binh sĩ, 70 máy bay và trực thăng cùng 680 vũ khí, phương tiện quân sự. Trong số 680 vũ khí này có 250 xe tăng, gần 200 vũ khí, các hệ thống tên lửa, súng cối và cả 10 tàu chiến. Các giám sát viên và tùy viên quân sự đến từ hơn 60 quốc gia đã được mời đến theo dõi cuộc tập trận.

Cuộc tập trận Zapad-2017 được chứng minh là một thử thách thực sự nghiêm túc đối với cả quân đội Nga và quân đội Belarus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc