Trung Quốc gửi thông điệp cảnh báo trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump

15:21, 31/10/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ Trung Quốc tại Washington - ông Cui Tiankai hôm qua (30/10) cho biết, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bắc Kinh vào tuần tới là cơ hội lịch sử để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông này cũng tung ra một loạt cảnh báo với Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Washington – ông Cui Tiankai
Đại sứ Trung Quốc tại Washington – ông Cui Tiankai

Đại sứ Cui cảnh báo Mỹ không nên tìm cách “kiềm chế Trung Quốc”. Vị quan chức này cũng cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào những nỗ lực của Trung Quốc và các nước láng giềng trong việc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Đại sứ Cui phát biểu, Mỹ không có tranh chấp ở Biển Đông và vì thế nên để các nước trong khu vực tự quản lý các cuộc tranh chấp của họ “theo một cách thân thiện và hiệu quả".

Những hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Washington. Mỹ tuyên bố, họ có lợi ích quốc gia trong việc thực thi quyền tự do hàng hải ở những tuyến đường biển quan trọng trên Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây cáo buộc “những hành động khiêu khích” của Trung Quốc đang thách thức luật pháp và các tiêu chuẩn của quốc tế.

Đại sứ Cui đánh giá chuyến thăm 5 nước Châu Á của ông Trump sắp tới, trong đó có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc, diễn ra vào một “thời khắc rất quan trọng” đối với quan hệ giữa hai cường quốc thế giới khi mối quan hệ này đang đạt được nhiều tiến bộ kể từ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Tổng thống Trump ở khu nghỉ dưỡng Florida hồi tháng Tư.

Đại sứ Cui cho biết, Triều Tiên sẽ là một ưu tiên trong các cuộc hội đàm. Ông Cui cảnh báo, căng thẳng vì chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không có những nỗ lực nhằm tìm một giải pháp ngoại giao.

Khi được đề nghị bình luật về lời đe dọa mới nhất của ông Trump về việc sẽ “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên nếu bị tấn công, ông Cui đã kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế, không có bất kỳ động thái nào làm leo thang căng thẳng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc