Tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên chưa kịp khai hỏa đã bị hạ gục bởi Aegis?

16:07, 24/10/2017
|

(VnMedia) - "Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay, (24/10) đã khai hỏa cuộc tập trận cảnh báo tên lửa kéo dài hai ngày ở bán đảo Triều Tiên, nhằm huấn luyện khả năng của hải quân ba nước trong việc phát hiện và dò theo bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên nếu chúng được phóng đi", Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay.

Các chiến hạm của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia tập trận đều được trang bị hệ thống chiến đấu tinh vi Aegis
Các chiến hạm của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia tập trận đều được trang bị hệ thống chiến đấu tinh vi Aegis

Cuộc tập trận Cảnh báo Tên lửa sẽ diễn ra trong ngày hôm nay và ngày mai ở ngoài khơi bờ biển của Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó được tổ chức ra nhằm huấn luyện cho các lực lượng trong việc xử lý mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ - USS Stethem, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Kongō của Nhật Bản - JDS Kirishima và tàu khu trục Sejong Đại đế của Hàn Quốc. Tất cả các tàu này đều được trang bị hệ thống chiến đấu tối tân Aegis.

Hệ thống chiến đấu Aegis của tập đoàn lừng danh Lockheed Martin Aegis là sự kết hợp các thiết bị phức tạp khác nhau gồm radar, máy tính, phần mềm, máy phóng vũ khí và vũ khí nhằm chống lại một loạt mối đe dọa trên mặt đất, trên không và dưới nước. Mục đích của sự kết hợp này là nhằm tạo ra một hệ thống chiến đấu toàn diện nhất. Không phải vô cớ mà Aegis được ví là tấm lá chắn huyền thoại của thần Dớt. Nó chính là hệ thống chiến đấu tiên tiến và phức tạp nhất thế giới, là "trái tim" của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo xuyên quốc gia mà Mỹ đang xây dựng.

Mặc dù hệ thống Aegis được thiết kế để phát hiện, dò theo và phá hủy các mục tiêu của kẻ địch, nhưng cuộc tập trận cảnh báo tên lửa đang diễn ra giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chỉ tiến hành các bài diễn tập phát hiện và dò theo tên lửa của địch. Cuộc tập trận lần này không bao gồm bài tập đánh chặn và phá hủy các mục tiêu.

Mỹ và các đồng minh không có kế hoạch thực hiện cuộc diễn tập với bất kỳ mục tiêu giả định thực sự nào, mà chỉ huấn luyện thông qua bài tập trên máy tính để kiểm tra năng lực của hệ thống Aegis trong việc phát hiện, dò theo mục tiêu cũng như trao đổi thông tin giữa hai quân ba nước trong tình huống thực tế thông qua vệ tinh.

Cuộc tập trận nói trên diễn ra ngay ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang leo thang cao độ vì những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp của Bình Nhưỡng. Tình hình này đã dẫn đến cuộc khẩu chiến gay gắt nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chức hai nước ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa chiến tranh sắc lạnh.

Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ có đòn quân sự “thảm khốc” nhằm vào Triều Tiên, hay như “phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Washington về “biện pháp đáp trả cứng rắn ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử”.

Hiện tại, Washington vẫn đang trong tiến trình theo đuổi tiến trình ngoại giao để tháo gỡ tình hình khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy, Mỹ sẽ không ngần ngại tung đòn quân sự với Triều Tiên. Mới đây, hôm 22/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Triều Tiên sẽ bị sốc khi biết Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ như thế nào cho mọi tiến trình hành động liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, ám chỉ đến hành động quân sự.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc