Sau cáo buộc gây sốc, Nga bất ngờ xuống nước làm lành với Mỹ?

19:24, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Sau khi tung ra cáo buộc gây sốc về việc Mỹ đang có động thái “khiêu khích chết người và đẫm máu” nhằm vào Nga trên chiến trường Syria, giới chức Nga, trong đó có Tổng thống Putin, bất ngờ đưa ra những phát biểu hòa dịu, bày tỏ mong muốn hợp tác với Washington.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống Putin hôm qua (4/10) đã phát biểu rằng, mối quan hệ giữa Moscow với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể không có vấn đề nhưng ông hy vọng việc Mỹ và Nga có chung mối quan tâm trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ giúp cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai nước.

"Một số lực lượng đang lợi dụng mối quan hệ Nga-Mỹ để giải quyết các vấn đề trong nội bộ của nước Mỹ”, ông Putin đã phát biểu như vậy tại một diễn đàn năng lượng ở thủ đô Moscow.

"Tôi tin rằng một người như ông Trump với cá tính của ông ấy sẽ không bao giờ trở thành con tin cho các lợi ích của ai đó”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

Theo lời Nhà lãnh đạo Nga, Moscow “có rất nhiều bạn bè” ở Mỹ và đó là những người thực sự mong muốn cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Sau những phát biểu trên của Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ mong muốn lực lượng của hai nước Nga và Mỹ trên chiến trường Syria có sự hợp tác với nhau thay vì đối đầu căng thẳng như hiện nay.

Nga muốn Mỹ và liên quân chống khủng bố mà Mỹ đang lãnh đạo sẽ phối hợp tác chiến với nhau ở chiến trường Syria cùng với quân đội của chính phủ Syria và Lực lượng Không quân Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm qua đã nói như vậy tại một hội nghị quốc tế có sự tham dự của giới chức cấp cao các cơ quan an ninh, cơ quan mật vụ và thực thi pháp luật của rất nhiều nước.

Cũng theo ông Lavrov, “cần phải đảm bảo rằng liên quân quốc tế không chỉ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà còn chống cả nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra – lực lượng mà vì một số lý do nào đó đã không bị động đến thời chính quyền Tổng thống Obama”.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, sáng kiến của Tổng thống Putin về việc thiết lập một mặt trận chống khủng bố rộng khắp với Liên Hợp Quốc đóng vai trò trung tâm và phối hợp hành động có liên quan đến sự hợp tác giữa Nga và Mỹ.

"Việc thực thi sáng kiến nói trên đòi hỏi phải có sự giám sát của luật quốc tế, trong đó có việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹnh lãnh thổ của các quốc gia mà trên lãnh thổ của họ đang diễn ra cuộc chiến chống khủng bố”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói thêm.

Nga gợi ý áp đặt một lệnh cấm vận kinh tế-thương mại toàn diện đối với những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của IS, ông Lavrov cho hay. "Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh cấm vận kinh tế-thương mại toàn diện đối với các khu vực lãnh thổ nằm trong sự kiểm soát của IS trên cơ sở Chương VII của Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov đã phát biểu như vậy.

Những phát biểu hòa dịu một cách bất ngờ của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh và trong thời điểm Moscow vừa cáo buộc Mỹ đang có hành động khiêu khích “chết người, gây đổ máu” nhằm vào Nga trên chiến trường khốc liệt Syria.

Nga và Mỹ đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa, cuộc chiến trừng phạt... và gần đây nhất là cuộc chiến ngoại giao chưa có điểm dừng.

Khi ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Chính quyền của ông Trump cũng liên tục phát đi tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Tuy nhiên, hàng loạt mâu thuẫn khó gạt bỏ giữa hai nước này đã cản trở quá trình cải thiện quan hệ Nga-Mỹ - một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc