Quân Assad và phe nổi dậy cùng xung trận, kẻ địch chỉ còn nước đầu hàng

10:44, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Quân Assad vừa tấn công ồ ạt, đánh bại kẻ thù ở một trong những thành trì cuối cùng của chúng. Cùng lúc đó, phe nổi dậy cũng ào lên tấn công, quyết một trận sống mái với kẻ địch. Diễn biến này báo hiệu hồi kết cho một trong những tổ chức khủng bố khét tiếng tàn độc nhất thế giới.

Quân Assad dồn dập ép IS vào đường cùng

Bộ Ngoại giao Nga hồi cuối tuần vừa rồi xác nhận, quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa đánh bại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và chiếm lại được thành phố Al-Mayadeen ở tỉnh Deir ez-Zor. Đây là một trong những thành trì cuối cùng còn lại của IS ở Syria.

Quân đội Syria tiếp tục nối dài chuỗi trận bất bại
Quân đội Syria tiếp tục nối dài chuỗi trận bất bại

“Quân chính phủ Syria đã hoàn tất chiến dịch hủy diệt IS ở thành phố Al-Mayadeen,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay.

“Các đơn vị tấn công của quân đội Syria dưới sự chỉ huy của Tướng Hassan Suheil đã đè bẹp sự kháng cự dữ dội và quyết liệt của lực lượng khủng bố ở các quận miền trung và nam, giải phóng hoàn toàn thành phố Al-Mayadeen”, ông Konashenkov cho biết thêm.

Vị phát ngôn viên quân sự của Nga nhấn mạnh, Al-Mayadeen là thành phố lớn nhất còn nằm trong quyền kiếm soát của IS ở Thung lũng Sông Euphrates và những thành trì còn lại của lực lượng khủng bố ở miền đông Syria.

Lực lượng khủng bố đã triển khai các đơn vị chiến đấu mạnh nhất từ Iraq đến Syria để bảo vệ thành phố Al-Mayadeen. Sự thất thủ của chúng ở thành phố này đã tạo đà thêm nữa cho Damascus trên con đường giành lại toàn bộ lãnh thổ của Syria.

Theo phát ngôn viên Konashenkov, các lực lượng Syria đang tiếp tục đẩy mạnh bước tiến quân về phía một loạt cứ điểm của IS dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga.

Trước đó, một nguồn tin quân sự từ Syria cho hãng tin SANA biết, quân đội Syria đã chiếm được Al Mayadeen.

Thành phố Al-Mayadeen nằm ở phía nam thủ phủ của tỉnh Deir ez-Zor. Trong suốt nhiều tháng qua, thành phố này đã chứng kiến những cuộc đụng độ ác liệt giữa IS và quân đội Syria. Quân đội của Tổng thống Assad đang đẩy mạnh chiến dịch đánh đuổi IS ra khỏi khu vực.

Trước đó, trong tháng này, quân đội Syria đã tiến sát được tới những khu vực xung quanh Al-Mayadeen, siết chặt vòng vây quanh IS ở thành phố này. Hải quân Nga còn tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa vào một loạt cứ điểm của lực lượng khủng bố ở Al-Mayadeen.

Theo Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga, IS hiện giờ chỉ còn kiểm soát chưa đầy 8% lãnh thổ của Syria sau khi thất bại liên tiếp trên chiến trường trước quân đội Syria ngày một mạnh hơn và đầy khí thế hơn.

Giải phóng được thành phố chiến lược Al-Mayadeen là “một chiến thắng rất quan trọng” đối với quân đội Syria”, ông Jamal Wakeem - giáo sư về sử học và quan hệ quốc tế của Li-băng, đã nhận định như vậy.

Al-Mayadeen là “một thành phố có tầm quan trọng then chốt. Nó nằm trên con đường kết nối giữa Syria với Iraq”. Chiếm được Al-Mayadeen sẽ giúp quân đội Syria “củng cố vị thế ở chiến trường Deir ez-Zor".

Phe nổi dậy quyết chiến với IS

Trong khi quân đội Syria đang thắng như chẻ tre ở chiến trường Al-Mayadeen, phe nổi dậy cũng đang tấn công ồ ạt ở chiến trường Raqqa. Phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn hôm qua (15/10) đã phát động cái gọi là cuộc quyết chiến cuối cùng chống lại IS ở thành phố Raqqa. Đây được xem là thủ phủ của IS ở Syria và phe nổi dậy đang quyết tâm quét sạch chiến binh IS ra khỏi đây để giành lại thành phố này.

“Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi toàn bộ thành phố sạch bóng lực lượng khủng bố - những chiến binh ngoan cố không chịu đầu hàng, bao gồm cả chiến binh nước ngoài”, tuyên bố của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay.

Một đoàn xe chở lực lượng chiến binh IS đã chạy hỏi thành phố Raqqa đêm hôm thứ Bảy (14/10) sau khi chúng thỏa thuận xin rút quân. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến ở Raqqa sắp đến hồi kết, SDF cho hay. Những chiến binh ngoan cố cố thủ ở Raqqa chắc chắn sẽ phải đối mặt với những cuộc tấn công ác liệt từ phía quân nổi dậy. SDF tin rằng, chiến thắng đang ở trong tầm tay của họ sau chiến dịch kéo dài suốt 4 tháng qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc