Nga sững sờ trước hành động "lạ" của Tổng thống Trump?

17:05, 24/10/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ bỏ qua hạn định áp dụng gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Diễn biến này làm gia tăng những cáo buộc của giới chống Nga ở Mỹ về việc ông chủ Nhà Trắng có lập trường mềm mỏng, hòa dịu với Nga. Nếu thực sự ông Trump phớt lờ hạn định thực thi những biện pháp trừng phạt mới với Nga, đây sẽ là cơ hội để hai nước Nga-Mỹ cải thiện quan hệ sau những sóng gió trong suốt thời gian qua. Tất nhiên, Moscow sẽ rất bất ngờ trước hành động này của Washington.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga đã được cả Thượng viện Mỹ và Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo hồi tháng Bảy. Tiếp đó, ngày 2/8, Tổng thống Trump đã đích thân ký vào “Dự luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt”. Dự luật này kêu gọi thực thi các biện pháp trừng phạt mới nhằm không chỉ vào Nga mà cả Iran và Triều Tiên.

Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump đã bỏ qua hạn định “đưa ra các quy định cũng như hướng dẫn” để thực hiện gói biện pháp trừng phạt mới vào ngày 1/10 vừa rồi.

Các nghị sĩ Mỹ hiện đang tìm kiếm câu trả lời về việc liệu Tổng thống có định thực hiện dự luật đã được họ thông qua và được chính ông Trump ký phê chuẩn hay không.

“Nếu họ không chịu hợp tác, thì sẽ có hành động thêm nữa được đưa ra”, Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch quyền lực của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đã cảnh báo Nhà Trắng như vậy. Tuy nhiên, ngoài các chiến thuật mang tính thủ tục, Quốc hội được cho là không có khả năng buộc chính quyền của Tổng thống Trump phải thực thi dự luật mà họ đã thông qua.

Trên thực tế, Tổng thống Trump hôm 2/8 đã miễn cưỡng ký vào dự luật thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. "Dự luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt" tung ra các đòn trừng phạt nhằm không chỉ vào Nga mà cả vào Iran và Triều Tiên. Đồng thời, nó cũng giới hạn khả năng của chính Tổng thống Trump trong việc nới lỏng hay tháo bỏ các biện pháp trừng phạt đó mà không có sự thông qua của Quốc hội.

Ngay sau khi đặt bút ký vào bản dự luật, ông Trump công khai cho biết, ông buộc phải ký vào dự luật không mong muốn này “vì lợi ích của sự đoàn kết dân tộc” bất chấp việc dự luật này là “một sai lầm nghiêm trọng” và chứa đựng “những điều khoản vi hiến một cách rõ ràng”.

Gói biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào một loạt thực thể và cá nhân Nga, trong đó có ngành năng lượng, ngân hàng, chế tạo vũ khí cũng như những cá nhân người Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử của họ thông qua hoạt động tấn công mạng và bằng cả cách khác.

Bị dồn ép phải ký vào bản dự luật trong bối cảnh đang muốn cải thiện quan hệ với Nga, Tổng thống Trump đã không giấu nổi sự tức giận. Ông Trum khi đó đã không ngại chĩa mũi dùi tấn công vào Quốc hội Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và đang ở mức rất nguy hiểm. Ông này còn nói thêm rằng, người Mỹ nên trách Quốc hội Mỹ về bước ngoặt này.

Nếu chính quyền của ông Trump có bước đi nhằm thực thi gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga thì đây sẽ là đòn giáng mạnh vào hy vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Hồi tháng 8, Nga từng phản ứng rất mạnh trước việc Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump thông qua dự luật trừng phạt mới. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev không ngần ngại tuyên bố, động thái của Washington phát đi tín hiệu về sự khơi mào cho một cuộc chiến tranh kinh tế toàn diện với Nga. Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chắc chắn sẽ nhận được sự đáp trả từ Moscow và các nước bị ảnh hưởng bởi dự luật này.

Tổng thống Trump lên cầm quyền đem theo hy vọng của cả ông này và phía Moscow về triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ - một mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Trump được cho là vấp phải sự cản trở mạnh mẽ từ lực lượng chống Nga mạnh mẽ trong chính quyền của ông này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc