Mỹ lại khiến Nga "nổi trận lôi đình"

17:02, 02/10/2017
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay (2/10) tức giận lên tiếng tố cáo, các đặc vụ của Mỹ tiếp tục xâm nhập bất hợp pháp vào khuôn viên các cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ, cụ thể là ở San Francisco. Lời tố cáo này được Nga đưa lên trên trang Facebook của cơ quan ngoại giao.

Tòa Tổng Lãnh sự quán của Nga tại San Francisco
Tòa Tổng Lãnh sự quán của Nga tại San Francisco

Bộ Ngoại giao đã tung cả bằng chứng là một clip trong đó ghi lại hình ảnh hai đặc vụ Mỹ đi lại trong khuôn viên của Tòa Tổng Lãnh sự quán của Nga tại San Francisco trong bóng tối, trong tay cầm những chiếc đèn chiếu sáng. Họ nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và leo lên một chiếc xe sau khi một số người cầm máy ảnh tiến lại gần họ.

Vụ việc trên làm trầm trọng thêm cuộc chiến ngoại giao căng thẳng kéo dài suốt nhiều tháng qua giữa Nga và Mỹ.

Cuộc chiến nói trên được châm ngòi từ quyết định được đưa ra hồi cuối năm ngoái của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Khi đó, ông Obama đã tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay. Hôm 30/7, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo quyết định trục xuất 755 nhân sự ngoại giao Mỹ, tương đương mức cắt giảm đến 2/3 tổng nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga để trả đũa cho đòn trừng phạt mà ông Obama tung ra hồi cuối năm ngoái.

Ngày 31/8, Mỹ quyết định đáp trả bằng việc yêu cầu Nga đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao trên lãnh thổ của Mỹ trước ngày 2/9. Cụ thể, Ba cơ sở ngoại giao của Nga bị đóng cửa gồm Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, một văn phòng của Đại sứ quán tại Washington và một cơ sở ngoại giao ở New York. Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thừng thông báo, yêu cầu trên của họ là nhằm trả đũa cho việc Moscow trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ ra khỏi nước Nga.

Moscow miêu tả việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao của họ là hành động thù địch, kêu gọi Washington nhanh chóng trả lại Nga các cơ sở ngoại giao đó đồng thời tuyên bố Nga đang cân nhắc tung ra đòn đáp trả tiếp theo.

Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc