Đi nước cờ mới, Triều Tiên khiến các cường quốc "toát mồ hôi"

07:18, 03/10/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại vừa có hành động khiến cộng đồng quốc tế phát sốt vì lo ngại. Nếu đúng như phán đoán của giới chuyên gia, hành động mới của Triều Tiên sẽ đẩy khu vực tiến gần hơn một bước đến miệng hố chiến tranh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chuyên gia vừa đưa ra cảnh báo Triều Tiên có thể sắp tiến hành một vụ thử vũ khí mới nào đó. Lời cảnh báo này được đưa ra dựa trên việc Triều Tiên sắp có ngày kỷ niệm quan trọng và giới tình báo Mỹ cũng như Hàn Quốc phát hiện Bình Nhưỡng gần đây vừa di chuyển các tên lửa ra khỏi một cơ sở nghiên cứu và phát triển.

CHDCND Triều Tiên có truyền thống tiến hành các vụ thử vũ khí để kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và sắp tới là Ngày Thành lập Đảng của Triều Tiên – 10/10. Năm nay kỷ niệm 72 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ngày 10/10 có thể là một cơ hội để các chuyên gia phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Bình Nhưỡng đang hướng tới mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể bắn tới lục địa Mỹ.

Các nguồn tin tình báo của Mỹ và Hàn Quốc hồi cuối tuần trước đã cho biết, các tên lửa của Triều Tiên gần đây đã được vận chuyển ra khỏi một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Đây là một dấu hiệu cho thấy có thể Triều Tiên đang thực hiện các bước chuẩn bị cho một vụ thử vũ khí mới, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho hay.

Cách đây 7 năm, ngày 10/10 cũng là ngày Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã lần đầu tiên có cuộc ra mắt chính thức trước công chúng trong một lễ diễu binh được xem là một trong những lễ diễu binh lớn nhất mà Triều Tiên từng tổ chức.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc đã nói với tờ Korea Times (Thời báo Hàn Quốc) rằng, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa “trên một đường bay tiêu chuẩn” hướng về phía Bắc Thái Bình Dương trong ngày 10/10 năm nay. Tháng Bảy đã chứng kiến Triều Tiên phóng đi hai quả tên lửa đạn đạo trong khi ngày 3/9 vừa rồi, Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Trong khi đó, một số chính khách quan trọng vẫn còn chưa hiểu rõ ai là nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng lúc này. Trong những phát biểu trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông dường như không phân biệt được sự khác nhau giữa Chủ tịch Kim Jong Un, 33 tuổi, với cố Chủ tịch Kim Jong Il – cha của ông Kim Jong Un, người đã mất năm 2011.

Trong phát biểu phản ứng thông tin về việc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 30/9 bày tỏ Mỹ muốn đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng đã viết trên Twitter rằng: “Tôi đã bảo với ông Rex Tillerson – Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng tôi, rằng ông ấy đang lãng phí thời gian khi tìm cách đàm phán trực tiếp với Người đàn ông Tên lửa Bé nhỏ… Hãy tiết kiệm năng lượng của mình ông Rex, chúng ta sẽ thực hiện những việc phải làm!”

Ông Trump đã làm nhiều người khó hiểu, không rõ ông này có thể phân biệt được sự khác nhau giữa Kim Jong Il cha và Kim Jong Un con hay không khi Nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter rằng: “Tử tế với Người đàn ông Tên lửa không có tác dụng trong 25 qua, tại sao chính sách đó có thể có hiệu quả vào lúc này được? Clinton thất bại, Bush thất bại và Obama thất bại. Tôi sẽ không thất bại!”. Kim Jong Un chỉ mới lên cầm quyền hồi cuối năm 2011 sau cái chết của ông Kim Jong Il.

Theo tờ Thời báo Hàn Quốc, ngày mai – 4/10 còn đánh dấu một ngày quan trọng khác trong lịch của Triều Tiên. Cụ thể, đây là ngày kỷ niệm 10 năm diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai – một hội nghị mà nguyên thủ của hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi lại chính thức đối thoại với nhau.

Nếu như dự báo của giới chuyên gia về việc Triều Tiên sẽ tiến hành thử tên lửa vào một trong hai ngày kỷ niệm quan trọng nói trên thì tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục bị đẩy gần hơn nữa đến miệng hố chiến tranh. Hiện tại, khu vực này đã chìm trong cuộc khẩu chiến vô cùng gay gắt giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như hàng loạt những động thái quân sự gây lo ngại. Một sự bất cẩn, một tính toán sai lầm dù là nhỏ cũng có thể khiến mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc