Chưa kịp củng cố quyền lực, Tổng thống Assad đã nhận tin "sét đánh"?

11:29, 02/10/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù cuộc chiến đẫm máu kéo dài 7 năm ở đất nước Syria được cho là còn lâu mới có thể kết thúc, nhưng một kết quả đã trở nên rất rõ ràng là tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad ngày càng được đảm bảo hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, một tin dữ bất ngờ ập đến với ông Assad...

Có tin chính quyền Mỹ gần đây thể hiện, họ sẽ không yên nếu không lật đổ được ông này. Đây có lẽ là tin “sét đánh” đối với Tổng thống Assad trong bối cảnh ông này đang tự tin về chiến thắng của chính quyền. Nếu Mỹ quyết liệt theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad, đây sẽ là thách thức vô cùng to lớn đối với Nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Assad giữa vòng vây người ủng hộ
Tổng thống Assad giữa vòng vây người ủng hộ

Assad củng cố quyền lực

Trên chiến trường, dường như không thế lực nào sẵn sàng cũng như có khả năng có thể lật đổ được Nhà lãnh đạo Syria Assad. Phe nổi dậy hăng hái một thời giờ đây đã suy yếu. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thẳng tay hủy bỏ chương trình hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria do CIA thực hiện. Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với mục đích cai trị Syria trong khuôn khổ một nhà nước Hồi giáo đang bị lần lượt đánh bật ra khỏi các thành trì của chúng.

Các cường quốc thế giới và khu vực cũng như giới chức nước ngoài từng đối lập với Tổng thống Assad đang ngày càng chấp nhận thực tế rằng ông này sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước Syria trong nhiều năm tới. Các đồng minh của ông Assad bắt đầu nói đến chiến thắng cuối cùng trong khi chính quyền của Nhà lãnh đạo Assad bắt đầu nói đến quá trình tái thiết đất nước.

Thậm chí những thế lực ủng hộ kiên trì nhất cho phe đối lập ở Syria cũng đã bắt đầu thể hiện dấu hiệu mệt mỏi và bắt đầu chấp nhận rằng việc ông Assad tiếp tục lãnh đạo đất nước Syria là điều không thể tránh khỏi.

Về phía người dân Syria, ngoài những người ủng hộ Tổng thống Assad, các thành phần còn lại cũng thể hiện sự sẵn sàng trong việc chấp nhận ông này tiếp tục lãnh đạo đất nước của họ. Ngoài việc mệt mỏi vì chiến tranh, những người dân Syria chưa lúc nào mong mỏi được trở lại cuộc sống bình thường như trước đây. Chính vì vậy, họ cũng không còn mặn mà với việc ai là người lãnh đạo họ mà quan trọng hơn, họ cần trở lại cuộc sống bình thường, tránh được bạo lực, tránh được khủng bố, tránh được sự tàn phá, cuộc sống thiếu thốn….

“Chúng tôi đã quá mệt mỏi với chiến tranh. Chúng tôi muốn sống trong hòa bình và an toàn. Chúng tôi không thể có được những điều trên nếu không cùng sát cánh với chính quyền”, một giáo viên giấu tên đã bày tỏ như vậy.

Tuy nhiên, con đường phía trước của Tổng thống Assad không phải dễ dàng. Ông vẫn bị rất nhiều nước chống lại và phải lãnh đạo một đất nước bị tàn phá nặng nề cũng như vẫn còn bị chia rẽ sâu sắc. Nếu như giành được chiến thắng cuối cùng, những gì ông Assad còn lại là một đất nước yếu kém thiếu nguồn lực để tái thiết. Điều đáng lo ngại nữa là ông Assad vẫn còn phải đối mặt với một nước Mỹ “chưa hài lòng” nếu không lật đổ được ông này.

“Không hài lòng cho đến khi Assad ra đi”

Đây là phát biểu đầy bất ngờ được một quan chức cấp cao Mỹ đưa ra hồi tháng trước. Sở dĩ đây được coi là phát biểu đầy bất ngờ bởi trước đó giới chức Mỹ đã có một loạt phát biểu thể hiện việc họ từ bỏ ý định lật đổ chính quyền Syria.

Trong thời gian qua, người ta chứng kiến, những quan chức cấp cao nhất của chính quyền Mỹ đều đưa ra phát biểu cho thấy nước này thay đổi mục tiêu trên chiến trường Syria. Thay vì tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad, Mỹ quay sang dồn lực cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Trump hồi tháng Ba đã chỉ đạo Lầu Năm Góc tập trung vào mục tiêu đánh bại IS, coi đây là ưu tiên hàng đầu trên chiến trường Syria. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nhấn mạnh, tương lai của Tổng thống Assad “sẽ do chính người dân Syria quyết định” chứ không phải do các cường quốc bên ngoài. Đây chính là lập trường của Nga và của Tổng thống Assad. Phát biểu của ông Tillerson thể hiện sự thay đổi hoàn toàn trong chính sách về Syria so với chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama. Đại sứ Mỹ Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng đã củng cố thêm cho lập trường của Ngoại trưởng Tillerson khi nhấn mạnh Washington không còn tập trung vào mục tiêu “lật đổ Tổng thống Assad”.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, hồi tháng trước, bà Haley lại có phát biểu đi ngược lại với chính tuyên bố trước đó của bà cũng như của Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Tillerson. Theo đó, bà này nói rằng, Mỹ sẽ không hài lòng chừng nào Tổng thống Assad còn cầm quyền ở đất nước Syria.

Nếu Mỹ thực sự quay lại theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad thì đây sẽ là điều vô cùng bất lợi với ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc