Chiến đấu cơ Nga oanh tạc dũng mãnh, giáng đòn chí mạng vào địch

09:24, 01/10/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân dũng mãnh của Nga tiếp tục “làm mưa, làm gió” trên chiến trường Syria. Mới đây, chỉ trong 11 ngày tấn công, Nga đã tiêu diệt 2.350 tên chiến binh khủng bố, khiến hơn 2.700 tên khác bị thương đồng thời san phẳng hàng chục căn cứ của địch cũng như phá hủy hàng trăm phương tiện vũ khí của chúng.

Nga sắp hoàn tất chiến dịch quân sự ở Syria
Nga sắp hoàn tất chiến dịch quân sự ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (30/9) cho biết, các cuộc không kích của Nga ở Syria trong giai đoạn từ ngày 19/9 đến 29/9 đã tiêu diệt được 2.359 chiến binh khủng bố và làm hơn 2.700 tên khác bị thương. Trong các con số thương vong trên, có 16 tướng lĩnh chỉ huy chiến trường của lực lượng khủng bố và hơn 400 công dân đến từ các nước cựu Xô-viết.

“Trong những tháng vừa qua, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm khủng bố Al-Nusra phải hứng chịu tổn thất nặng nề nhất. Nhờ vào các chiến dịch quân sự hiệu quả của Không quân Nga, chúng đã bị suy yếu nghiêm trọng”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được phát đi ngày hôm qua (30/9) cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong hơn 11 ngày qua, ngoài tiêu diệt và làm bị thương hơn 5.000 tên chiến binh, lực lượng chiến đấu cơ của Nga còn phá hủy được 67 cứ điểm quân sự, 51 kho vũ khí, 27 xe tăgn, 21 bệ phóng tên lửa và gần 200 phương tiện chuyên biệt của các nhóm khủng bố Hồi giáo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, những cuộc oanh kích dũng mãnh của Nga đã giúp đẩy lùi hàng loạt cuộc phản công của lực lượng chiến binh khủng bố ở các tỉnh Idlib và Deir ez-Zor. Là một khu vực nằm giáp biên giới với Iraq, Deir ez-Zor đang là chiến trường nóng bỏng nhất, chứng kiến những cuộc đụng độ ác liệt nhất ở Syria trong những tháng gần đây.

“Với sự giúp đỡ từ Không quân nga, quân đội Syria hiện đang hoàn tất quá trình siết chặt vòng vây và tiêu diệt một lực lượng lớn chiến binh của tổ chức IS, cụ thể là khoảng 1.500 chiến binh đã bị tiêu diệt. Đây là lực lượng chạy sang vùng phía đông Deir ez-Zor từ Iraq”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Hôm qua – ngày 30/9 là ngày kỷ niệm 2 năm Nga đưa quân tham chiến vào Syria theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim. Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Từ thực tế này, Nga đang chiếm thế thượng phong, vượt qua mặt Mỹ ở Syria.

Nhân dịp kỷ niệm 2 năm của chiến dịch, Nga cho biết họ đã thực hiện thành công chiến dịch của mình và nó đang đi vào giai đoạn cuối. Chiến thắng trước lực lượng khủng bố đang ở rất gần và có thể nhìn thấy rõ qua các con số thống kê mới nhất. Đó là, quân của chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga đã giành được quyền kiểm soát 85% lãnh thổ của đất nước.

Cùng với chiến thắng trên chiến trường, Nga cùng các đồng minh cũng đã đạt được những tiến bộ tích cực trên con đường tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria. Giải phóng được Aleppo – một trong những thành phố quan trọng về mặt chiến lược của Syria, đã giúp mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình. Kết quả là chính phủ Syria cùng các nhóm vũ trang đối lập đã ký được thỏa thuận ngừng bắn, tạo điều kiện khai màn cho tiến trình đàm phán hòa bình. Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 12h đếm ngày 30/12/2016.

Tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria ở thủ đô Astana của Kazakhstan đang đạt được những kết quả tích cực, đem đến hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến đẫm máu kéo dài 7 năm qua ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc