Tướng lĩnh hơn 20 nước bí mật họp giữa lúc bán đảo Triều Tiên nguy cấp

09:30, 06/09/2017
|

(VnMedia) - Giới tướng lĩnh hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia Thái Bình Dương đã lặng lẽ nhóm họp ở Canada khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ đến mức nguy hiểm vì vụ thử hạt nhân mới nhất gây rúng động thế giới của Bình Nhưỡng.

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đang khiến nhiều nước thực sự lo ngại vì những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp
Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đang khiến nhiều nước thực sự lo ngại vì những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp

Hàng loạt máy bay quân sự chở giới tướng lĩnh cấp cao hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia đã đến Victoria, B.C, để tham dự cuộc họp diễn ra hồi cuối tuần. Cuộc họp được khai màn hôm Chủ nhật (3/9) và sẽ bế mạc trong ngày mai (7/9).

Lực lượng Canada ban đầu không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc họp mà chỉ xác nhận là đang có một cuộc họp như vậy diễn ra.

Tuy nhiên, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng New Zealand – Trung tướng Tim Keating đã ra một tuyên bố với báo giới trong nước rằng, Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương sẽ “tạo ra một diễn đàn để duy trì mối quan hệ với các đối tác quốc phòng cũng như để duy trì sự hiểu biết về quan điểm của nhau đối với những vấn đề mà các bên cùng quan tâm ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.

Theo ông Keating, các mối quan tâm chung của khu vực đã và sẽ được bàn thảo trong những phiên họp chính thức cũng như trong các cuộc họp đa phương.

Sau tuyên bố của Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng New Zealand, Văn phòng Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Canada - Tướng Jon Vance cũng ra một tuyên bố về hội nghị đặc biệt nói trên. Theo tuyên bố này, hội nghị đang diễn ra ở Canada “cho phép giới tướng lĩnh hàng đầu từ các nước ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có thể gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về những vấn đề mà các bên đều coi trọng, trong đó có những thách thức an ninh chung, tăng cường quan hệ quân sự và củng cố sự phối hợp trong khu vực. Chủ đề thảo luận sẽ không giới hạn”.

“Cuộc họp năm nay đã được lên kế hoạch từ năm 2016 và Canada đang đồng chủ trì cùng với Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Victoria, British Columbia,” tuyên bố trên cho biết thêm.

Cuộc họp bí mật giữa các tướng lĩnh hàng đầu của hơn 20 quốc gia Thái Bình Dương diễn ra đúng thời điểm giới lãnh đạo thế giới đang loay hoay tìm phương hướng vạch ra tiến trình hành động nhằm đối phó với tình hình leo thang nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên gây ra do loạt vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân thứ sáu của Bình Nhưỡng.

Có thể nói, vấn đề Triều Tiên đang trở thành chủ đề cấp thiết nhất hiện nay đối với thế giới. Triều Tiên đã khiến cả thế giới chấn động khi tuyên bố nổ thành công một quả bom H hôm 3/9 vừa rồi. Đây là vụ thử hạt nhân thứ sáu của Triều Tiên và bom H là loại bom được cho là có sức hủy diệt lớn gấp hơn 1.000 lần bom hạt nhân thông thường.

Phản ứng tất nhiên của cộng đồng quốc tế đối với bước đi mới nhất nói trên của Triều Tiên là lo ngại và bất an. Mỹ kêu gọi Liên Hợp Quốc nhanh chóng tung ra những đòn trừng phạt hà khắc hơn nữa đối với Triều Tiên. Khi được hỏi liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên hay không, Tổng thống Donald Trump đã trả lời: “Chúng tôi sẽ xem xét”.

Trong khi vấn đề Triều Tiên được cho đang là mối đe dọa an ninh hàng đầu của thế giới hiện giờ thì điều đáng lo ngại hơn là cộng đồng thế giới dường như bế tắc, không thể tìm được một lối đi thích hợp để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này. Sự bế tắc thể hiện ở chỗ các cường quốc hàng đầu đang mâu thuẫn nhau về phương hướng giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Trong khi Mỹ và phương Tây muốn tiếp tục theo đuổi con đường gây áp lực quyết liệt với Bình Nhưỡng thì Nga và Trung Quốc ngược lại đang hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt và gây áp lực. Thay vào đó, Moscow và Bắc Kinh muốn thúc đẩy tiến trình đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

Trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục thách thức trong khi các cường quốc không gạt bỏ được mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này, đã có không ít những lời cảnh báo đáng sợ được tung ra. Tổng thống Putin cho rằng, cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa Triều Tiên có thể kết thúc bằng một thảm họa toàn cầu.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc