Trên đà tấn công như vũ bão, Nga, Syria tiếp tục đánh cho địch thua tơi tả

10:32, 10/09/2017
|

(VnMedia) - Sau khi chọc thủng tuyến phòng thủ kiên cố mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dày công thiết lập quanh thành phố Deir ez-Zor suốt gần ba năm qua, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường này và tiếp tục gặt hái thành công. Mới đây nhất, ngày hôm qua (9/9), quân đội Syria dưới mặt đất cùng Không quân Nga và Syria trên bầu trời đã phối hợp tấn công và đã phá vỡ được vòng vây của IS quanh một căn cứ quan trọng, sau đó chiếm lại căn cứ này từ tay lực lượng khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Hôm qua (9/9), sau loạt không kích rầm rộ của Lực lượng Không quân Nga, quân chính phủ Syria đã đập tan sự chống cự quyết liệt của các chiến binh IS ở khu vực xung quanh căn cứ không quân nằm về phía đông nam Deir ez-Zor," Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi đột phá thành công qua vòng vây của IS, quân đội Syria hôm 8/9 đã khởi động chiến dịch đánh chiếm lại căn cứ không quân quan trọng ở thành phố Deir ez-Zor.

"Với sự hậu thuẫn của Không quân Nga, Lực lượng Không quân Syria đã oanh kích vào 3 địa điểm trước khi các lực lượng bộ binh tiến đánh vào khu vực. Điều này giúp làm suy yếu năng lực của IS trong việc phản công cũng như trong việc gọi quân tiếp viện từ Raqqa và Palmyra," Chỉ huy Quân đội Syria cho hay. Theo vị chỉ huy này, quân đội Syria “đã chiến đấu ác liệt” bởi lực lượng khủng bố trước đó “đã cài nhiều thiết bị nổ tự chế cũng như bom xe hơi ở khắp mọi nơi”.

Trước đó cùng ngày, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, quân đội Syria cũng đã giành lại được quyền kiểm soát mỏ dầu Teym từ tay IS. Khu vực phía đông Syria này là một vùng rất giàu dầu mỏ.

Lực lượng Vũ trang Syria hiện tại đang hướng tới mục tiêu chiếm lại toàn bộ những khu vực còn lại của thành phố Deir ez-Zor vẫn còn nằm trong tay tổ chức khủng bố khét tiếng IS. Quân đội Syria được cho là đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giải phóng Deir ez-Zor – một trong những thành trì lớn cuối cùng còn lại của IS ở Syria.

Quân đội Syria hồi đầu tuần đã phá vỡ vòng vây mà IS siết chặt quanh thành phố phía đông Deir al-Zour trong suốt gần 3 năm qua. Đây là cú thụt lùi rất lớn đối với IS trong bối cảnh lực lượng khủng bố này đang suy yếu nghiêm trọng ở chiến trường Syria. Trong khi đó, bước đột phá trên là một cú huých lớn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Deir al-Zour là thành phố lớn nhất ở phía đông Syria. Deir al-Zour là quan trọng nhất trong một loạt các thành phố, thị trấn nằm dọc bờ Sông Euphrates. Đây là nơi mà giới chức quân sự Mỹ tin là thành trì cuối cùng của IS. Giới thủ lĩnh hàng đầu của IS như Abu Bakr al-Baghdadi bị đồn là đã chạy về ẩn náu ở nơi này.

Trước chiến thắng của quân đội Syria ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/9 cho biết, trong một cuộc không kích gần đây, lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã tiêu diệt được 40 chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có 4 tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ của chúng, ở gần thành phố phía đông Deir al-Zor. Cuộc không kích được tiến hành bởi những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 và Su-34 của Nga. Cuộc tấn công thần tốc này được thực hiện sau khi Không quân Nga nhận được thông tin tình báo hôm 5/9 cho biết, những tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ của IS đang có cuộc họp tại một căn cứ chỉ huy bí mật ngầm dưới lòng đất ở một khu vực gần với thành phố Deir al-Zor để bàn về cách ngăn chặn chiến dịch tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã khiến cho IS thua trận tan nát và thảm hại ở chiến trường Deir ez-Zor. Đây được xem là tổn thất lớn nhất của lực lượng khủng bố trong 3 năm trở lại đây.

"Quân chính phủ Syria được sự hỗ trợ của Không quân Nga đã giành thắng lợi lớn, khiến lực lượng khủng bố IS ở khu vực Deir ez Zor phải chịu thất bại thảm hại. Chiến thắng này của quân đội Syria lớn hơn rất nhiều các chiến thắng khác về quy mô trong ba năm trở lại đây”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đã nói như vậy.

Sau chiến thắng trên, các đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đã lần đầu tiên tiếp cận được với thành phố Deir ez-Zor. Trong suốt 3 năm qua, người dân địa phương phải trông chờ vào những nguồn hàng viện trợ được thả từ trên không xuống một căn cứ quân sự của một trong những sư đoàn của Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc