Tấn công thần tốc, Nga đánh dập đầu địch ở chiến trường ác liệt nhất Syria

08:18, 09/09/2017
|

(VnMedia) - Chỉ bằng một cuộc không kích thần tốc, chớp nhoáng, Không quân Nga đã giáng cho kẻ thù một đòn nặng nề, tiêu diệt 40 chiến binh của chúng, trong đó có đến 4 tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (8/9) cho biết, trong một cuộc không kích gần đây, lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã tiêu diệt được 40 chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có 4 tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ của chúng, ở gần thành phố phía đông Deir al-Zor.

Cuộc không kích được tiến hành bởi những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 và Su-34 của Nga. Cuộc tấn công thần tốc này được thực hiện sau khi Không quân Nga nhận được thông tin tình báo hôm 5/9 cho biết, những tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ của IS đang có cuộc họp tại một căn cứ chỉ huy bí mật ngầm dưới lòng đất ở một khu vực gần với thành phố Deir al-Zor – chiến trường ác liệt nhất Syria hiện giờ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên trang Facebook của cơ quan này. Được biết, những tên thủ lĩnh IS này đã hội họp bí mật ở gần Deir ez-Zor để bàn cách ngăn chặn chiến dịch tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria.

Sau khi có được thông tin tình báo đáng tin cậy trong tay, các chiến đấu cơ Su-34 và Su-35 của Nga đã nhận được lệnh cất cánh khẩn cấp từ sân bay ở Căn cứ Không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia để đi tấn công vào cuộc họp của giới tướng lĩnh IS. Phi đội chiến đấu cơ của Nga đã oanh kích dồn dập, xóa sổ một trung tâm chỉ huy và một trung tâm thông tin của IS ở gần Deir ez-Zor. 40 tên khủng bố bị tiêu diệt, trong đó có 4 tên đầu sỏ. Đáng chú ý là trong 4 tên đầu sỏ này có một tên còn được gọi là “tiểu vương xứ Deir ez-Zor”. Hắn chính là Abu Muhammad al-Shimali (còn được gọi là Tirad Al-Jarba)– người trực tiếp chỉ huy lực lượng chiến binh nước ngoài của IS, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Abu Muhammad al-Shimali tự xưng là “tiểu vương xứ Deir ez-Zor”. Cái chết của hắn đã được xác nhận.    

Al-Shimali là người Ả-rập gốc Iraq và từng là một thành viên của Al-Qaeda. Hắn thề trung thành với IS từ năm 2015 và sau đó nổi danh từ vai trò phụ trách tuyển mộ và đưa chiến binh nước ngoài vào Syria.

Năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào dẫn đến việc bắt giữ được tên al-Shimali. Ngoài việc đưa lực lượng chiến binh nước ngoài vào Syria, al-Shimali còn được nhiều cơ quan tình báo Châu Âu tin là có dính líu đến các cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm 2015.

Một tên đầu sỏ IS khác - Gulmurod Khalimov đã bị thương nặng hoặc bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của Nga. Các nguồn tin hiện đang khác nhau và chưa xác định chắc chắn được hắn đã chết hay là đang bị thương nặng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ có bằng chứng chứng tỏ Gulmurod Khalimov – “Bộ trưởng Chiến tranh” của IS có mặt trong cuộc họp vào thời điểm boongker trong hầm ngầm của chúng bị Nga dội bom và tên này đã bị thương nặng. Hắn đã tìm cách chạy trốn đến khu vực al-Muhasan, cách thành phố Deir al-Zor về phía đông nam khoảng 20km.

Khalimov – một chỉ huy của lực lượng cảnh sát tinh nhuệ được Mỹ đào tạo của Tajikistan, đã đào tẩu, chạy sang gia nhập vào lực lượng khủng bố IS từ hồi tháng Tư năm 2015. Sau này, hắn đã tung lên mạng một clip trong đó thề sẽ quay trở về quê nhà để thiết lập luật Hồi giáo ở quốc gia Trung Á đồng thời phát động một cuộc thánh chiến nhằm cả vào Nga và Mỹ.

Một quan chức hàng đầu của cơ quan an ninh quốc gia Tajikistan cho hãng tin RIA của Nga biết, Moscow đã được đề nghị cung cấp thông tin chi tiết để chứng minh việc tên khủng bố Khalimov đã bị tiêu diệt.

Chiến dịch quân sự hiệu quả của Nga đã giúp quân đội Syria vừa giành một thắng lợi mang tính đột phá ở chiến trường Deir ez-Zor. Cụ thể, hồi đầu tuần, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã phá vỡ được vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir ez-Zor trong suốt gần ba năm qua. Điều này cho phép quân đội Syria mở màn chiến dịch giải phóng hoàn toàn Deir ez-Zor – thành trì lớn cuối cùng còn lại của IS ở Syria. Chiếm được thành phố này, Syria được cho là sẽ đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của IS ở đất nước họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc