Sau quyết chiến với kẻ thù lớn, quân Assad táo bạo nghênh chiến với Mỹ?

15:47, 28/09/2017
|

(VnMedia) - Sau một loạt chiến thắng mang tính quyết định, quân đội Syria đang viết đến chương cuối của cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia Trung Đông, Ngoại trưởng Syria đã nói như vậy. Ông này đồng thời nhấn mạnh rằng, một khi lực lượng khủng bố bị xóa sổ, sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ trên lãnh thổ Syria phải được giải quyết. Phát biểu trên của Ngoại trưởng Syria chẳng khác nào một lời cảnh báo, một tối hậu thư được gửi đến Washington.

Quân đội Syria đang thắng như chẻ tre
Quân đội Syria đang thắng như chẻ tre

Chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của các đồng minh cam kết sẽ giải phóng hoàn toàn đất nước khỏi tay tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác vào cuối năm nay, Ngoại trưởng Walid Muallem cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin RT.

“Nhà nước Syria có kế hoạch giải phóng từng tấc đất của chúng tôi khỏi tay lực lượng khủng bố. Nếu chúng tôi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đó trước cuối năm nay thì chúng tôi sẽ vô cùng vui mừng”, ông Muallem nói.

Hồi đầu tuần, quân đội Nga cho biết, Lực lượng Vũ trang Syria đã giành quyền kiểm soát khoảng 87,4% lãnh thổ đất nước. Đặc biệt trong ba tháng qua, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giành nhiều chiến thắng mang tính then chốt, giúp họ giành lại 55% lãnh thổ, nhà ngoại giao hàng đầu của Syria nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Muallem nhắc đến hai chiến thắng nổi bật nhất trong năm nay. Đó là việc quân đội Syria phá được vòng vây mà IS siết chặt quanh thành phố Deir ez-Zor trong gần 3 năm nay và trước đó là việc giải phóng được Palmyra cũng như Al-Sukhnah. Ông Muallem nhấn mạnh, hai chiến thắng trên “quan trọng như nhau” và quan trọng tương đương với việc quân đội giải phóng được Aleppo hồi năm ngoái.

“Tôi có thể nói rằng, những cuộc chiến chính ở Syria đang sắp kết thúc và vì thế, chúng tôi sắp hoàn thành chương cuối trong lịch sử cuộc khủng hoảng đang diễn ra này”, Ngoại trưởng Muallem tuyên bố.

Ông Muallem không ngại ngần cho biết cách thức mà chính phủ Syria sẽ dùng để xử lý lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang có mặt trên chiến trường Syria sau khi cuộc nội chiến đi vào giai đoạn kết thúc. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho Lực lượng Dân chủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Các lực lượng này đang chiến đấu tích cực ở Raqqa và phía đông thành phố Deir ez-Zor. Cả quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria đều khát khao dành được thành phố Deir ez-Zor – một thành phố giàu dầu mỏ và nhiều các nguồn lực tự nhiên khác.

Cho đến khi cuộc chiến với IS và các nhóm khủng bố khác kết thúc, Damascus vẫn theo đuổi các kênh ngoại giao để thuyết phục người Mỹ ra khỏi lãnh thổ Syria và tiếp tục duy trì lực lượng người Kurd như một phần không thể thiếu được của đất nước Syria, Ngoại trưởng Muallem cho biết.

“Trước hết, chúng tôi sẽ gõ tất cả các cánh cửa ngoại giao, bởi sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Syria là bất hợp pháp. Khi biện pháp ngoại giao trở nên bất lực, chúng tôi sẽ tìm kiếm các lựa chọn khác”, ông Muallem nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Syria thể hiện ý định muốn hất cẳng lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước. Kể từ khi quân đội Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, chính quyền của Tổng thống Assad cũng ngày một trở nên tự tin hơn. Hồi giữa tháng này, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Syria Assad - ông Bouthaina Shaaban từng tuyên bố cứng rắn rằng, trong nỗ lực nhằm giành lại hoàn toàn đất nước Syria, quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu chống lại bất kỳ lực lượng nào, kể cả Mỹ và đội quân nổi dậy đang được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ.

Lâu nay, chính quyền Tổng thống Assad vẫn luôn cáo buộc Mỹ đưa quân bất hợp pháp vào lãnh thổ của Syria khi không nhận được sự cho phép của họ. Trong khi đó, với quân Nga, Damascus luôn nhấn mạnh, Moscow đưa quân vào Syria theo đề nghị của Tổng thống Assad để giúp chính quyền tiêu diệt lực lượng khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc