Quân tinh nhuệ Syria ồ ạt tấn công, siết chặt gọng kìm quanh kẻ địch

16:37, 19/09/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria hôm qua (18/9) đã siết ngày một chặt hơn vòng vây quanh lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Deir ez-Zor sau khi vượt qua sông Euphrates, Moscow và một nhóm giám sát cho biết.

Quân đội Syria càng đánh càng mạnh
Quân đội Syria càng đánh càng mạnh

Lực lượng Vũ trang Syria được Nga hậu thuẫn đang tìm cách thắt chặt vòng vây quanh kẻ địch ở bên trong thành phố Deir ez-Zor, bên bờ phía tây của thành phố. Quân đội đã tấn công vào chiến trường này từ ba hướng và đã khép chặt vòng vây từ ba hướng này. Tuy nhiên, IS vẫn còn kiểm soát các quận phía đông dọc con sông Euphrates. Đây là nơi mà cả dân thường và lực lượng chiến binh sử dụng như một tuyến đường tháo chạy ra khỏi thành phố.

Ngày hôm qua, đội quân tinh nhuệ của Syria đã vượt qua sông Euphrates để tiếp tục những bước tiến nhanh và mạnh mẽ vào sâu trong chiến trường Deir ez-Zor, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Hôm nay, quân chính phủ Syria được tăng viện thêm một đơn vị từ Sư đoàn Bọc thép số 4 và với sự hậu thuẫn của Lực lượng Không quân Nga đã vượt qua Sông Euphrates ở khu vực Deir ez-Zor", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Theo tuyên bố này, lực lượng tinh nhuệ Syria đã nhanh chóng chiếm được một loạt ngôi làng ở bờ phía đông sông Euphrates từ tay lực lượng khủng bố IS và đang tiến sâu về phía đông của chiến trường.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, lực lượng biệt kích và các đơn vị trinh sát của Syria đã băng qua sông bằng cách sử dụng một cây cầu nổi. "Bước tiến này mở đường cho việc bao vây hoàn toàn thành phố”, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdel Rahman cho hay.

Sông Euphrates ngăn đôi tỉnh Deir Ezzor – một khu vực phía đông giàu dầu mỏ giáp ranh với Iraq.

Cho đến ngày hôm qua, quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn đang chiến đấu với IS ở phía tây sông Euphrates, trong khi Lực lượng Dân chủ Syria phát động cuộc tấn công nhằm vào IS từ phía đông của con sông này. Lực lượng Dân chủ Syria đã chiếm được khu vực lãnh thổ rộng hơn 500km vuông ở các khu vực phía đông bắc của tỉnh dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ trên không của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Hiện tại, với việc thẳng tiến về phía đông, quân đội của Tổng thống Assad không chỉ khép chặt vòng vây quanh IS mà còn tiến lại ngày một gần hơn đến Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Để ngăn chặn khả năng đụng độ giữa chiến dịch của quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria, Nga và Mỹ đã nhất trí về một “đường ranh giới phi xung đột” ở phía đông bắc Syria. Đường ranh giới này chạy từ tỉnh lân cận Raqa phía đông nam dọc theo sông Euphrates đến Deir ez-Zor.

Phát ngôn viên của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu – Đại tá Ryan Dillon từ chối bình luận về việc liệu quân đội Syria vừa vượt qua được sông Euphrates có vi phạm đường ranh giới phi xung đột nói trên hay không.

"Khi quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria tiến ngày một lại gần với nhau thì càng cần phải có sự liên lạc nhiều hơn” để tránh xảy ra những sự cố không cần thiết, ông Dillon cho biết. Nhiều người đang lo ngại viễn cảnh quân đội Syria được Nga hậu thuẫn sẽ đụng độ với Lực lượng Dân chủ Syria được liên quân hậu thuẫn trên chiến trường ở Deir ez-Zor. Lo ngại này là có cơ sở khi hồi cuối tuần vừa rồi, Lầu Năm Góc Mỹ tức giận cáo buộc Nga và Syria đã tấn công vào nhóm chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria được họ hậu thuẫn. Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Hai lực lượng trên đều chiến đấu chống lại IS và đều mong muốn giành được quyền kiểm soát khu vực Deir ez-Zor chiến lược. Vì thế, nếu không thận trọng và tăng cường các cuộc liên lạc, những cuộc đụng độ giữa họ là khó tránh khỏi.

Trong một diễn biến khác liên quan đến chiến trường Deir ez-Zor, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã hất cẳng nhóm IS ra khỏi sân bay Deir ez-Zor và điều này đã giúp khởi động trở lại các chuyến bay cất cánh từ sân bay này.

"Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát sân bay Deir ez-Zor, đẩy lùi lực lượng khủng bố ra khỏi phạm vi 10km so với sân bay này. Hiện giờ, sân bay Deir ez-Zor đã có thể đón nhận các máy bay hạ cánh cũng như cho phép các máy bay khởi hành từ đây”, nguồn tin từ Syria cho hay. Trước đó, nhiều nguồn tin tiết lộ, ngày hôm qua, đã có hai chiếc máy bay vận tải chất đầy vũ khí, đạn dược và các mặt hàng thiết yếu cho quân đội Syria hạ cánh ở sân bay Deir ez-Zor.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc