Quân Syria thắng như chẻ tre, Assad táo bạo khiêu chiến Mỹ?

14:01, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Mỹ đang tức giận trước vụ Nga và Syria dám tấn công vào lực lượng đồng minh của họ trên chiến trường Syria, chính quyền của Tổng thống Assad vẫn không ngần ngại tung ra một tuyên bố đầy thách thức - một tuyên bố chẳng khác gì một lời “thách đấu” trực diện nhằm vào siêu cường Mỹ.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - bà Bouthaina Shaaban hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố cứng rắn rằng, trong nỗ lực nhằm giành lại hoàn toàn đất nước Syria, quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu chống lại bất kỳ lực lượng nào, kể cả đội quân nổi dậy đang được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ. Mỹ đang hỗ trợ nhiệt tình cho Lực lượng Dân chủ Syria trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Dù đó là Lực lượng Dân chủ Syria hay IS (còn gọi là Daesh) hoặc là bất kỳ lực lượng nước ngoài bất hợp pháp nào có mặt trên lãnh thổ Syria…, chúng tôi đều sẵn sàng chiến đấu chống lại họ vì mục tiêu giải phóng hoàn toàn đất nước của chúng tôi khỏi tay bất kỳ kẻ xâm lược nào”, bà Bouthaina Shaaban nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Al Manar của Hezbollah.

"Tôi không nói là điều này sẽ xảy ra ngay trong ngày mai… nhưng đó là mục tiêu chiến lược”,  bà Shaaban cho hay.

Bà Shaaban nói thêm rằng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã chiếm lại được một loạt khu vực từ tay IS “mà không cần phải chiến đấu”. Phát biểu này rõ ràng là lời cáo buộc của chính phủ Syria về việc SDF thực chất có mối quan hệ thông đồng với lực lượng chiến binh khủng bố.

Cả quân đội Syria và SDF đều đang dồn lực tấn công IS ở hai bên bờ Sông Euphrates. Con sông này nằm cắt qua thành phố giàu dầu mỏ Deir al-Zor. Deir al-Zor đang là chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ bởi đây là thành trì lớn cuối cùng của IS mà cả quân đội Syria và SDF đều đang quyết tâm giành lại.

Quân đội Syria cùng với các lực lượng đồng minh được Iran hậu thuẫn từ tuần trước đã tiến lại ngày một gần hơn đến Deir al-Zor từ phía tây trong khi Lực lượng Dân chủ Syria đang tiến về thành phố này từ phía đông.

Quân Nga và Syria tham chiến ở Syria đều tìm cách tránh đường nhau trên chiến trường và Sông Euphrates thường được xem là ranh giới giữa họ. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành nhằm xác định đường ranh giới chính thức, giúp họ tránh những cuộc đụng độ không mong muốn.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết, SDF không có kế hoạch tiến vào thành phố Deir al-Zor trong khi lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã phá vỡ vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir al-Zor suốt gần 3 năm qua để tìm cách thọc sâu vào chiến trường này.

Tuyên bố của giới chức Syria về việc sẽ chiến đấu chống lại bất kỳ lực lượng nào kể cả phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn được tung ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc Mỹ đang tức giận cáo buộc Nga và Syria tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria, khiến nhiều chiến binh bị thương.

"Chúng tôi đang yêu cầu lời giải thích từ chính phủ Syria. Chúng tôi đã yêu cầu lời giải thích từ liên quân Nga và Syria… đồng thời yêu cầu họ có hành động cần thiết để ngăn chặn những cuộc tấn công như vậy”, một quan chức Mỹ cho biết.

Trước đó, các chiến binh nổi dậy từng tuyên bố sẽ không để quân chính phủ Syria vượt qua Sông Euphrates. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, các lực lượng quân đội Syria thực sự đã vượt được qua Sông Euphrates để tiếp tục tiến đánh IS.

Tuyên bố thách thức của Damascus cũng được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria tiếp tục kéo dài chuỗi trận bất bại trên chiến trường.

Hồi cuối tuần vừa rồi, quân đội trung thành với Tổng thống Assad cùng các lực lượng đồng minh đã chiếm lại được một loạt ngôi làng nằm ở bờ phía tây của Sông Euphrates. Trước đó, quân đội Syria cũng đã cắt đứt được một đường dây tiếp viện chính cho IS ở chiến trường Deir al-Zor bằng cách giành quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược nằm sát với thành phố từng bị bao vây này.

Trong những ngày vừa qua, quân đội Syria đang thắng như chẻ tre ở chiến trường Deir al-Zor và không ít nhà phân tích tin rằng, ngày mà Damascus giành lại được thành phố chiến lược quan trọng này không còn xa nữa.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc