Quân Syria có nguy cơ đụng độ với Mỹ trên chiến trường, Assad liệu có gặp nguy?

16:58, 12/09/2017
|

(VnMedia) - Cuộc chạy đua giữa quân chính phủ Syria và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn nhằm kiểm soát tỉnh giàu dầu mỏ Deir ez-Zor đang nóng lên từng ngày sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hồi tuần trước đã thành công trong việc chọc thủng vòng vây mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh khu vực này suốt gần 3 năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc chạy đua này có nguy cơ đẩy hai lực lượng trên rơi vào một cuộc đối đầu trực tiếp. Diễn biến này có thể đe dọa đến thành tích bất bại của quân đội Syria trong suốt thời gian qua và đe dọa đến vị thế đang được củng cố ngày một vững chắc của ông Assad trên chính trường Syria.

Hồi đầu tuần trước, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn tích cực và mạnh mẽ của Nga đã tấn công như vũ bão, xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua. Trước đó, Không lực Nga cùng với các tên lửa hành trình được phóng đi từ tàu khu trục Đô đốc Essen đã giáng một đòn choáng váng vào lực lượng IS, phá hủy nhiều thành trì, gây tổn thất cho nhân lực và vũ khí của IS ở Deir ez-Zor.

Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir ez-Zor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir ez-Zor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.

Trong khi đó, sau chiến thắng chiến lược của Damascus và trong khi các lực lượng của chính quyền Syria còn đang tiếp tục chiến đấu chống lại sự kháng cự của những tàn dư cuối cùng của IS ở phía tây thành phố, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn hồi cuối tuần vừa rồi đã nhanh chóng tuyên bố sẽ phát động một chiến dịch tấn công riêng rẽ vào Deir ez-Zor từ phía đông. Lực lượng SDF đang chạy đua với quân chính phủ Syria nhằm giành giật khu vực Deir ez-Zor - nơi nằm cách phía đông nam thành phố Raqqa chỉ 140km. Raqqa là nơi liên quân do Mỹ dẫn đầu đang thực hiện chiến dịch tấn công diệt trừ IS.

Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp- Chiến dịch Nhổ tận gốc (CJTF-OIR) của Mỹ hoan nghênh thông báo về chiến dịch đánh chiếm Deir ez-Zor từ phía đông của SDF. Lầu Năm Góc xác nhận liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ hậu thuẫn cho lực lượng người Kurd trong chiến dịch nói trên.

“Đó sẽ là một cuộc đua. Đó sẽ là một cuộc chạy đua bởi bạn sẽ chứng kiến quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn với Nga đánh đến từ phía tây và lực lượng Mỹ đánh đến từ phía bắc và phía đông”, cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof cho hay.

Hồi cuối tuần vừa rồi, phát ngôn viên của CJTF - OIR - ông Ryan Dillon cho biết, Lực lượng SDF đã “đạt được bước tiến quan trọng khi tiến quân vào Thung lũng Sông Khabur”, chiếm được khoảng 250 km2 kể từ khi họ phát động Chiến dịch Bão Jazeera. Sông Khabur chảy từ phía nam qua tỉnh Deir ez-Zor vào Sông Euphrates, cách phía đông thủ phủ của tỉnh khoảng 35km.

Theo các nguồn tin, SDF chỉ còn cách thành phố Deir Ez-zor qua con sông vài km.

Giải phóng được thành phố Deir ez-Zor có ảnh hưởng rất lớn đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria. Người dân Deir ez-Zor đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý. Hơn nữa, Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria.

Trong khi đó, nếu SDF giành được Deir ez-Zor thì đây sẽ là cú thụt lùi lớn của chính quyền Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc