Putin nhăm nhe đòn giáng trả, Nga, Mỹ hết đường lùi?

11:34, 07/09/2017
|

(VnMedia) - Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống Vladimir Putin hôm 5/9 đã đe dọa sẽ trục xuất thêm 155 nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi Nga khi cuộc chiến ngoại giao giữa Washington và Moscow tiếp tục leo thang.

"Chúng tôi có quyền đưa ra quyết định về việc có bao nhiêu nhà ngoại giao Mỹ có thể ở lại Moscow. Nhưng chúng tôi sẽ không làm điều đó vào lúc này”, ông Putin phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh giữa các nước BRICS ở miền nam Trung Quốc.

Moscow trước đó đã ra lệnh cho Washington giảm sự hiện diện ngoại giao ở Nga xuống còn 455 nhân sự từ ngày 1/9, bằng với số nhân viên ngoại giao của Nga đang làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, con số 455 bên phía Nga bao gồm cả 155 nhân viên đang làm việc cho phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc ở New York. Điều này đồng nghĩa với việc Nga có thể cắt giảm thêm số nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước này xuống còn 300. “Đó là con số có được từ phép trừ 455-155”, ông Putin đã cảnh báo như vậy.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi hồi cuối tuần vừa rồi Nga đã buộc phải đóng cửa lãnh sự quán nước này ở San Francisco cùng hai tòa nhà ngoại giao ở New York và Washington sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định trả đũa Nga trong cuộc chiến ngoại giao kéo dài dai dẳng từ cuối năm ngoái.

Nga đã yêu cầu Mỹ suy nghĩ lại về quyết định đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Nga, nhấn mạnh rằng Washington là bên phải chịu trách nhiệm duy nhất về việc làm xấu đi mối quan hệ với Moscow sau “hành động thù địch”. Hành động thù địch mà Moscow nhắc đến ở đây chính là quyết định được chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi cuối năm ngoái. Theo đó, ông Obama đã tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ. Bước đi này đã châm ngòi cho cuộc chiến ngoại giao đang leo thang căng thẳng hiện nay.

Trước đó, trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay. Hôm 30/7, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo quyết định trục xuất 755 nhân sự ngoại giao Mỹ, tương đương mức cắt giảm đến 2/3 tổng nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga để trả đũa cho đòn trừng phạt mà ông Obama tung ra hồi cuối năm ngoái.

Ngày 31/8, Mỹ quyết định đáp trả bằng việc yêu cầu Nga đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao trên lãnh thổ của Mỹ trước ngày 2/9. Cụ thể, Ba cơ sở ngoại giao của Nga bị đóng cửa gồm Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, một văn phòng của Đại sứ quán tại Washington và một cơ sở ngoại giao ở New York. Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thừng thông báo, yêu cầu trên của họ là nhằm trả đũa cho việc Moscow trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ ra khỏi nước Nga.

Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Nga nhăm nhe ý định kiện Mỹ

Trong một động thái khác liên quan đến cuộc chiến ngoại giao nói trên giữa Nga và Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng yêu cầu các chuyên gia chuẩn bị một vụ kiện nhằm vào Mỹ về vụ tịch thu tài sản ngoại giao, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay.

"Chúng tôi đã gửi yêu cầu đến một số chuyên gian biết rõ chuyện gì đang xảy ra”, ông Lavrov cho biết. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga từ chối tiết lộ khung thời gian cụ thể liên quan đến vụ kiện. “Tôi không biết, vì tôi không phải là một chuyên gia trong vấn đề này”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Hôm 5/9, Ngoại trưởng Lavrov đã thông báo với người đồng cấp Mỹ về ý định của Moscow trong việc khởi kiện Washington về hành vi tịch thu tài sản ngoại giao Nga một cách bất hợp pháp của Mỹ. "Trong khi thảo luận về tình hình hiện nay trong quan hệ song phương, ông Lavrov đã nhận mạnh rằng, vấn đề Washington tịch thu tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ là hành động vi phạm trắng trợn luật quốc tế”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã nói như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc