Nga phản bác mạnh mẽ phát biểu của Mỹ về Triều Tiên

07:42, 05/09/2017
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (4/9) bất ngờ lên tiếng bênh vực Triều Tiên. Diễn biến này thực chất không có gì là lạ bởi Nga và Trung Quốc vốn được xem là có mối quan hệ khá tốt đẹp. Tuy nhiên, hành động bênh vực Triều Tiên của Nga trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa thực hiện một vụ thử hạt nhân chắc chắn sẽ gây quan ngại.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Điện Kremlin đã bình luận về phát biểu gây tranh cãi gần đây của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley liên quan đến vụ thử hạt nhân. Theo đó, bà này cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un “đang cầu xin một cuộc chiến tranh”.

Phản ứng trước lời phát biểu trên của Đại sứ Mỹ Haley, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua đã lên tiếng kêu gọi các nước láng giềng của Triều Tiên cũng như các bên có liên quan khác hãy hành xử thông minh hơn và theo đuổi một phương pháp tiếp cận có cân nhắc trong cuộc khủng trên bán đảo Triều Tiên.

"Trong bối cảnh này, rất dễ để các nước ngoài khu vực sử dụng từ ‘chiến tranh’ nhưng những nước ở trong cùng khu vực với Triều Tiên và trong cùng khu vực với bán đảo Triều Tiên phải có sự cân nhắc và khôn ngoan hơn rất nhiều trong phương pháp tiếp cận của họ với vấn đề rất nghiêm trọng này – một vấn đề gây ra sự quan ngại chung”, ông Peskov đã nhấn mạnh như vậy với giới phóng viên khi bình luận về phát biểu gây tranh cãi của bà Haley.

Phát ngôn viên điện Kremlin Peskov đã chỉ ra rằng, tuyên bố về vấn đề Triều Tiên của Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya mang tính xây dựng hơn rất nhiều. Nhà ngoại giao Nga kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng nhưng nhấn mạnh không có giải pháp quân sự nào có thể được chấp nhận trên con đường tháo gỡ cuộc khủng hoảng mang tên Triều Tiên.

"Ông Nebenzya đã nhấn mạnh rằng, trong tình hình hiện nay, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy bình tĩnh bởi việc giải quyết vấn đề Triều Tiên chỉ có thể được thực hiện thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”, phát ngôn viên điện Kremlin cho hay.

Trước đó cùng ngày, bà Haley tuyên bố, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang “cầu xin một cuộc chiến tranh” bằng cách thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bà Haley cũng chỉ trích gay gắt cái gọi là sáng kiến “chấm dứt kép” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên do Trung Quốc và Nga đề xuất. Theo đó, Bắc Kinh và Moscow đề nghị Mỹ và Hàn Quốc ngừng thực hiện các cuộc tập trận chung và Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc