Mỹ cứng rắn một, Triều Tiên thách thức mười

11:14, 24/09/2017
|

(VnMedia) - Mỹ tung cả dàn chiến đấu cơ thiện chiến ra uy hiếp Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ cứng rắn một thì Triều Tiên thách thức mười. Bình Nhưỡng tuyên bố, việc bắn tên lửa vào lục địa Mỹ là điều không tránh khỏi.

Lực lượng máy bay chiến đấu của Mỹ
Lực lượng máy bay chiến đấu của Mỹ

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ áp sát Triều Tiên

Những chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer được hộ tống bởi một loạt chiến đấu cơ của Mỹ vừa có màn “dương oai diễu võ” gần bờ biển Triều Tiên.

Các máy bay ném bom của Mỹ đã bay trên khu vực không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông. Màn phô trương sức mạnh này là nhằm để thể hiện một loạt những lựa chọn quân sự mà Tổng thống Donald Trump có thể sử dụng để đối phó với Bình Nhưỡng, phát ngôn viên của ông chủ Lầu Năm Góc - Dana White cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng máy bay chiến đấu của Mỹ đã cất cánh từ Okinawa, Nhật Bản và bay trên bầu trời khu vực lãnh hải phía đông bán đảo Triều Tiên.

Theo lời phát ngôn viên White, những chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer được hộ tống bởi một loạt chiến đấu cơ F-15 đã bay đến “khu vực xa nhất ở phía bắc Vùng Phi quân sự”- nơi chia cắt giữa hai miền Triều Tiên.

"Đây là khu vực xa nhất ở phía bắc Vùng Phi quân sự (DMZ) mà chiến đấu cơ hay máy bay ném bom của Mỹ từng bay đến ở khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong thế kỷ 21. Điều này cho thấy chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xem xét hành vi bất cẩn của Triều Tiên”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho hay.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Triều Tiên tiếp tục thách thức

Trong khi Mỹ tìm cách thể hiện sự cứng rắn và quyết liệt ở mức cao nhất có thể với Triều Tiên thì Bình Nhưỡng cũng thách thức không kém. Triều Tiên hôm qua (23/9) tuyên bố, việc nhằm mục tiêu vào lục địa Mỹ bằng các tên lửa của Triều Tiên là điều không tránh khỏi sau khi Tổng thống Donald Trump miêu tả nhà lãnh đạo Triều Tiên là “người đàn ông tên lửa”.

Lời đe dọa trên được Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đưa ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc  chỉ vài giờ sau khi Mỹ có màn phô trương sức mạnh bằng máy bay ném bom B-1B Lancer và một loạt chiến đấu cơ F-15.

Ông Ri tuyên bố, Bình Nhưỡng sẵn sàng bảo vệ mình nếu Mỹ thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ tiến hành “chiến dịch cắt ngọn nhằm vào cơ quan đầu não hay tấn công vào đất nước chúng tôi”.

“Hiện tại, chúng tôi chỉ còn cách vài bước với chiếc cổng cuối cùng của quá trình hoàn tất xây dựng lực lượng hạt nhân quốc gia”, Ngoại trưởng Ri đã phát biểu thẳng thừng như vậy trước các nhà lãnh đạo thế giới.

Ông Ri còn nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt sẽ chẳng có tác dụng và không thể làm lay chuyển quyết tâm của Bình Nhưỡng trên con đường phát triển vũ khí hạt nhân với mục tiêu cao nhất là “cân bằng sức mạnh với Mỹ”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc