Lộ thông tin mật được chờ đợi về Tổng thống Putin

14:05, 13/09/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin sẽ thông báo quyết định tham gia tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới vào tháng 11 này và sẽ chính thức trở thành một ứng cử viên độc lập vào cuối tháng 12 hoặc tháng Một đầu năm sau, tờ Kommersant đưa tin.

Tổng thống Putin có thể sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ mới
Tổng thống Putin có thể sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ mới

Tờ nhật báo kinh tế có ảnh hưởng của Nga đã dẫn lời hai nguồn tin giấu tên thân cận với chính quyền Tổng thống Nga và một nguồn tin trong nội bộ chính quyền Nga cho biết, nhiều cuộc họp đặc biệt về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Nga đã được tổ chức trong tuần qua và một quyết định đã được đưa ra, theo đó thông tin Tổng thống Putin ra tranh cử nhiệm kỳ tới sẽ được công bố trong hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu sẽ là vào tháng 11 tới, các nguồn tin cho biết. Thông báo sẽ được đưa ra trong một sự kiện được phát trực tiếp trên truyền hình, tương tự như sự kiện trả lời trực tuyến hàng năm của Tổng thống Putin với người dân Nga.

Sau đó, Nhà lãnh đạo Nga sẽ tham gia một số sự kiện công chúng trong đầu tháng 11 như diễn đàn “Cộng đồng” do Phòng Công chúng Nga tổ chức; Ngày Đoàn kết Nhân dân của Nga vào 4/11; và sự kiện kỷ niệm Cách mạng Bolshevik vào 7/11.

Giai đoạn hai sẽ bao gồm các thủ tục liên quan đến việc đề cử ông Putin vào vị trí ứng cử viên tổng thống. Giai đoạn này sẽ bị hoãn lại càng lâu càng tốt để làm sao cho chiến dịch tranh cử diễn ra ngắn gọn và hiệu quả, các nguồn tin tiết lộ. Theo luật Nga, thông báo tranh cử chức tổng thống phải được công bố không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày trước khi ngày bỏ phiếu chính thức diễn ra. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 của Nga nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào ngày 18/3 – đúng dịp kỷ niệm ngày sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Như vậy, ngày thông báo quyết định tranh cử của các ứng cử viên tổng thống sẽ rơi vào giai đoạn từ tháng 7/12 đến 17/12.

Các nguồn tin của tờ Kommersant tiết lộ thêm rằng, khả năng cao nhất là Tổng thống Putin sẽ ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập. Vẫn có khả năng các thành viên của Đảng Nước Nga thống nhất sẽ giúp thu thập chữ ký người ủng hộ cho quyết định tranh cử của ông Putin nhưng họ sẽ làm với tư cách cá nhân độc lập và là thành viên của bộ máy tranh cử của ông Putin.

Tổng thống Putin và thư ký của ông – ông Dmitry Peskov trong thời gian qua liên tiếp phải đối diện với câu hỏi về khả năng tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tới của ông Putin. Tuy nhiên, cả hai đều luôn trả lời rằng, còn quá sớm để thảo luận về vấn đề nói trên. Ngày hôm qua (12/9), ông Peskov cũng đã nói với các phóng viên rằng, thông tin của tờ Kommersant không hơn gì một trò chơi dự đoán mà ở đó các nhà khoa học chính trị đang đưa ra hàng loạt những giả thuyết. Ông Peskov tiếp tục nhấn mạnh, chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra liên quan đến vấn đề liệu ông Putin có tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau hay không.

Lâu nay, một trong những vấn đề gây tò mò nhất trên chính trường Nga chính là câu hỏi liên quan đến việc liệu Tổng thống Putin có tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng Ba năm sau hay không. Rất nhiều tin đồn đoán đã được tung ra và nhiều người được cho là đang mong mỏi chờ đợi câu trả lời chính thức của Nhà lãnh đạo nước Nga.

Trong chương trình truyền hình “Trò chuyện Nghiêm túc với Vladimir Putin” hồi tháng Bảy, Tổng thống Putin đã khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố, ông không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục ra tranh cử vào năm 2018. "Tôi chưa quyết định về việc có tiếp tục theo đuổi con đường này nữa hay không. Tôi sẽ xem xét. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2018. Vẫn còn thời gian trước cuộc đua tranh cử. Chúng tôi sẽ xem xét”, ông Putin nói.

Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm sau. Theo các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua, phần lớn người dân Nga vẫn mong muốn Tổng thống Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước họ. Kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất được công bố hồi đầu tháng Bảy cho thấy, có đến 66% người dân xứ sở Bạch Dương ủng hộ ông Putin tiếp tục làm tổng thống của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc