Đà tấn công của quân Assad bất ngờ bị bẻ gãy, Nga phẫn nộ

15:31, 20/09/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đang phải đối mặt với sự chống cự mạnh mẽ và hỏa lực dồn dập, ồ ạt từ những khu vực nơi các nhóm nổi dậy và lực lượng Mỹ đóng quân trong thành phố Deir ez. Đây là lời cáo buộc vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Quân đội Syria tìm cách băng qua Sông Euphrates để đánh sâu vào thành phố Deir ez-Zor
Quân đội Syria tìm cách băng qua Sông Euphrates để đánh sâu vào thành phố Deir ez-Zor

Quân đội Syria đang thực hiện chiến dịch tấn công quyết liệt ở Deir ez-Zor nhằm giải phóng thành phố này. Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn cũng đang đánh vào chiến trường này. Diễn biến trên đang làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra đụng độ giữa quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hỗ trợ ở chiến trường Deir ez-Zor.

Nếu lời cáo buộc của Nga được xác minh là chính xác thì lo ngại của nhiều người đã thành sự thật.

Quân đội Syria đang tiếp tục tiến những bước tiến vững chắc trong cuộc quyết chiến nhằm giải phóng Deir ez-Zor. Theo tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga phát đi, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang đánh tới thung lũng Euphrates, phía đông thành phố Deir ez-Zor. Tính đến thời điểm này, quân chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát được hơn 60km vuông ở bờ trái của Sông Euphrates từ tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, trên đường tiến quân vào Deir ez-Zor, quân đội Syria không chỉ vấp phải sự phản kháng dữ dội từ lực lượng chiến binh mà rõ ràng còn bị tấn công bởi các nhóm nổi dậy có vũ trang được Mỹ hậu thuẫn, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc như vậy.

“Theo báo cáo từ giới tướng lĩnh chỉ huy của quân đội Syria, các cuộc phản công dữ dội nhất và những cuộc bắn phá khốc liệt nhất nhằm vào họ đều được phát động từ khu vực phía bắc của thành phố – nơi đang nằm trong quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Đội quân Mỹ được triển khai đến khu vực với mục đích được tuyên bố là để “hỗ trợ về y tế” cho các chiến binh thay vì giải phóng Raqqa”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov cho biết.

Ông Konashenko nói thêm rằng, quân đội Syria còn vấp phải rất nhiều khó khăn khi tìm cách băng qua Sông Euphrates. Mực nước ở đây đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc chỉ trong vài giờ đồng hồ. Sự thay đổi về mực nước như vậy chỉ có thể gây ra bởi hành động xả nước cố tình từ các con đập đang nằm trong sự quản lý của các phe nhóm nổi dậy Syria được Mỹ và liên quân quốc tế hậu thuẫn, vị quan chức quân sự của Nga cáo buộc thêm.

“Khi viễn cảnh đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố IS ở Syria đang ngày một đến gần thì mọi việc càng trở nên rõ ràng hơn về việc ai mới thực sự là lực lượng đang chiến đấu chống lại IS và ai chỉ đang chiến đấu giả vờ trong suốt 3 năm qua”, ông Konashenkov nhấn mạnh. Ông này còn nói thêm rằng, “thậm chí nếu liên quân do Mỹ dẫn đầu không sẵn sàng chống khủng bố ở Syria thì họ ít nhất cũng không nên gây cản trở cho lực lượng đang kiên định và chiến đấu hiệu quả trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố”.

Cuộc chạy đua giữa quân chính phủ Syria được Nga hỗ trợ và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn nhằm kiểm soát tỉnh giàu dầu mỏ Deir ez-Zor đang nóng lên từng ngày sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad hồi tuần trước đã thành công trong việc chọc thủng vòng vây mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh khu vực này suốt gần 3 năm qua.

Cuộc chạy đua này có nguy cơ đẩy hai lực lượng trên rơi vào một cuộc đối đầu trực tiếp khi họ đang tiến ngày một gần nhau hơn trên chiến trường Deir ez-Zor.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc