Clip thâm nhập chiến trường nơi quân Assad vừa vùi dập kẻ thù

10:21, 07/09/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga vừa giành một thắng lợi mang tính đột phá trên chiến trường chiến lược Deir ez-Zor. Sau chiến thắng này, đã xuất hiện một clip ghi lại những hình ảnh chứng tỏ tàn quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải “bỏ của chạy lấy người” khi không thể chống cự nổi trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria và đồng minh Nga.

Các lực lượng an ninh Syria đã chọc thủng hàng rào phòng thủ mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua đồng thời chiếm được một khu vực kiên cố gần thành phố Deir ez-Zor. Đây chính là nơi bị chiến hạm Nga dội tên lửa Kalibr, tiêu diệt hơn 200 chiến binh khủng bố. Sau khi quân khủng bố tháo chạy, người ta đã phát hiện rất nhiều vũ khí, chất nổ, đạn dược và xe bọc thép, phương tiện di chuyển bị bỏ lại ở nơi mà chúng từng cố thủ.

Trong quá trình dọn dẹp khu vực sau khi giành quyền kiểm soát nơi này, quân đội Syria cũng phát hiện một mạng lưới được hầm ngầm rộng lớn mà lực lượng khủng bố dùng để tích trữ vũ khí, đạn dược cũng như dùng làm nơi ẩn náu, trú ngụ trong thời gian qua. Những thùng vũ khí lớn cùng một số lượng không nhỏ lương thực, thuốc men cũng đã bị bỏ lại sau khi các chiến binh khủng bố tháo chạy trong hoảng loạn. Những gì mà quân đội Syria thu được cho thấy, lực lượng khủng bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu cố thủ lâu dài ở chiến trường này, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (6/9) đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.

Trong cuộc đột kích, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã phát hiện ra một loạt bằng chứng chứng tỏ lực lượng chiến binh cố thủ trong khu vực chủ yếu có xuất thân từ Nga và các nước cộng hòa cựu Xô-viết. Những bằng chứng đó đã củng cố thêm cho thông tin tình báo được cung cấp từ nhiều nguồn trước đó.

Hơn 200 chiến binh IS đã bị tiêu diệt sau khi Nga thực hiện một cuộc tấn công bằng loạt tên lửa Kalibr vào khu vực hôm 3/9, giáng một đòn nặng nề vào năng lực quân sự của quân khủng bố đồng thời phá hủy “12 xe bọc thép, trong đó có 4 xe tăng, 6 khẩu pháo và các ụ súng cối, cùng với một căn cứ chỉ huy, một trung tâm thông tin và ba kho vũ khí”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ngoài ra, một xưởng sửa chữa xe hơi thường được lực lượng khủng bố dùng để đưa vũ khí phòng không, súng máy hoặc cài bom lên các phương tiện di chuyển cũng đã bị xóa sổ.

Hình ảnh được ghi lại sau cuộc tấn công do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy những tàn dư còn lại ở căn cứ khủng bố kiên cố hàng đầu – một căn cứ từng có khả năng trụ vững trước những cuộc bắn phá liên tục. Những dấu vết cho thấy các chiến binh khủng bố từng ẩn náu ở căn cứ nói trên có thể được nhìn thấy rất rõ nếu đi sâu vào mạng lưới đường hầm ngầm chằng chéo, đan xen nhau. Vũ khí, quân trang nằm rải rác trên sàn nhà, một chồng sách tôn giáo, một chiếc bóng điện treo trên trần nhà – tất cả đều đã bị bỏ lại.

Khi tháo chạy trong hỗn loạn, lực lượng khủng bố IS đã bỏ lại 4 chiếc xe tải có vũ trang, một lượng lớn vũ khí hạng nhẹ, đạn dược, hơn 100 thiết bị nổ tự chế, thắt lưng tự sát và bom mìn, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Quân đội Syria sắp giải phóng Deir Ez-Zor?

Với thắng lợi lớn vừa đạt được, quân đội Syria giờ đây sắp sửa có thể quét sạch lực lượng khủng bố IS ra khỏi thành phố Deir ez-Zor, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky nhận định.

Quân chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã xuyên thủng hàng rào phòng thủ của quân khủng bố từ phía tây nam, phá vỡ vòng vây mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor trong gần 3 năm qua. “Đây là một trong những thành phố lớn cuối cùng ở Syria còn nằm trong quyền kiểm soát của IS. Lực lượng khủng bố vẫn còn kiểm soát nhiều ngôi làng ở Thung lũng Euphrates gần biên giới Iraq trong khi tàn quân khủng bố hiện vẫn ẩn náu ở trong và xung quanh Deir ez-Zor cũng như khu vực gần thị trấn Akerbat,” ông Viktor Murakhovsky cho hay.

Theo vị chuyên gia quân sự nói trên, quân chính phủ Syria đã chứng minh được năng lực của họ trong việc có thể bao vây kẻ địch và đẩy lùi các cuộc phản công của chúng.

Chính vì thế, “tôi nghĩ rằng, quân đội Syria và lực lượng đồng minh giờ đây không còn gặp bất kỳ khó khăn gì trong việc giải phóng Deir ez-Zor”, ông Murakhovsky nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc