Chiếm thế thượng phong trên chiến trường Syria, Nga sẽ bị Mỹ trả thù?

09:39, 30/09/2017
|

(VnMedia) - Thành công của Nga ở Syria có thể sẽ khiến Mỹ kích động, tìm cách trả thù bằng cách gây bất ổn ở khu vực không gian hậu Xô-viết. Đây là nhận định vừa được một nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Các Vấn đề An ninh Quốc tế thuộc Học viện Khoa học Nga đưa ra gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Xét đến thực tế Nga đang chiếm thế thượng phong ở Syria và hiểu rõ về người Mỹ, tôi có thể nói rằng họ sẽ tức điên lên", ông Alexei Fenenko cho biết như vậy trong bài phát biểu hồi giữa tuần tại một hội nghị bàn tròn có tên “Hai năm chiến dịch của Lực lượng Không quân Nga ở Syria: Phân tích”.

"Chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng cho đòn trả thù của Mỹ và nó sẽ rất nghiêm trọng. Các biện pháp nên được thực hiện ngay bây giờ”, ông Fenenko cho hay.

Vị chuyên gia cấp cao trên còn tin rằng “người Mỹ thực chất đang tính chuyện gây bất ổn ở khu vực Trung Á. Họ xem Tajikistan là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Vì vậy, đang có những cuộc bàn bạc, thảo luận nhằm kích hoạt vấn đề Pamir vốn đã nằm yên rất lâu kể từ sau hiệp ước Moscow năm 1997. Bất ổn ở Uzbekistan và thậm chí có thể ở Turkmenistan đang được xem xét trong một bối cảnh tương tự", ông Fenenko đã phân tích như vậy.

Hơn nữa, Mỹ có thể tìm cách gây bất ổn ở những nước cộng hòa hậu Xô-viết, nhà khoa học chính trị nhấn mạnh.

"Có một mối đe dọa ở Gruzia cùng với rất nhiều hoạt động của NATO ở Armenia – nơi có thể thấy rõ những nỗ lực của họ nhằm tìm cách phát triển lực lượng đối lập. Để khoét sâu mâu thuẫn trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) – một tổ chức gồm các nước thành viên là những nước cộng hòa hậu Xô-viết là một trong những lựa chọn để họ trả thù” Nga, ông Feneko nói thêm.

Những phát biểu trên được vị chuyên gia của Nga đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ vốn đang ngày càng xấu đi một cách nghiêm trọng.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa, cuộc chiến trừng phạt và mới nhất là căng thẳng xung quanh Hiệp ước Bầu trời Mở.

Một trong những nơi chứng kiến cuộc đối đầu kịch liệt nhất giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới chính là chiến trường Syria. Nga và Mỹ ủng hộ cho các lực lượng đối địch nhau ở Syria. Nếu như Mỹ ủng hộ nhiệt thành cho phe đối lập  hay còn gọi là phe nổi dậy ở Syria thì Nga lại hậu thuẫn mạnh mẽ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria kéo dài suốt 7 năm qua mà không có lối thoát một phần vì sự mâu thuẫn giữa hai cường quốc can dự chính vào Syria – Nga, Mỹ. Xóa bỏ được mâu thuẫn này sẽ giúp Nga và Mỹ tạo bước đột phá trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Gần đây, Moscow và Washington bắt đầu có những bước đi thể hiện nỗ lực cùng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Từ thực tế này, Nga đang chiếm thế thượng phong, vượt qua mặt Mỹ ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc