Bán đảo Triều Tiên nguy cấp, Nga, Trung đồng loạt tung cảnh báo ớn lạnh

11:58, 29/09/2017
|

(VnMedia) - Với việc cả Mỹ và Triều Tiên đều tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh, bán đảo Triều Tiên đang ở trong tình trạng nguy cấp. Trong bối cảnh này, Nga và Trung Quốc đã tung cảnh báo ớn lạnh đồng thời nhanh chóng hành động nhằm tháo ngòi “quả bom nổ chậm” này.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ
Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến lại ngày một gần với điểm “cực kỳ nguy hiểm” trong vấn đề Triều Tiên và một sự leo thang có thể dẫn tới “những hậu quả tàn khốc, không chỉ cho Triều Tiên mà đối với toàn bộ nền văn minh của nhân loại”, một thượng nghị sĩ cấp cao hàng đầu của Nga đã phát đi thông điệp đáng sợ như vậy.

Trong tuyên bố được phát đi hôm 27/9, Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich cũng là Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Nga cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh mới nổ ra trên bán đảo Triều Tiên sẽ làm thay đổi thế giới một cách không thể tưởng tượng được.

Ông Klintsevich ủng hộ cho lời đảm bảo của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về việc Triều Tiên sẽ không tấn công Mỹ trước bất chấp những lời đe dọa từ Bình Nhưỡng về việc nước này đang tìm cách tăng cường năng lực quân sự để đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ trong tầm bắn.

“Sẽ không thừa khi chúng ta phải đưa ra lời cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm khơi mào một cuộc chiến tranh ở khu vực gần biên giới Nga ở mức chưa từng có như vậy đều sẽ gây đe dọa đến an ninh của Nga. Vì thế, Nga sẽ phải đánh giá tình hình và coi đó như những hành động công khai đối địch với Nga”, ông Klintsevich cho biết thêm. Vị thượng nghị sĩ Nga không đưa ra dự đoán về việc liệu cuộc chiến nổ ra ở khoảng cách gần như thế nào từ đường biên giới ngắn của Triều Tiên với khu vực Primorye của Nga sẽ khiến Nga điều động lực lượng để đối phó. Ông Klintsevich cũng không nói rõ về “những hậu quả” gây ra từ một kịch bản như vậy.

Nga không có hiệp ước quốc phòng chung với Triều Tiên dù Nga là một trong 3 nước láng giềng duy nhất về mặt lãnh thổ với Triều Tiên. Lực lượng Vũ trang Nga đã tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay, gần đây nhất là cuộc tập trận hải quân chung ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hồi đầu tuần, Moscow thông báo, lực lượng không quân của họ ở khu vực biên giới với Triều Tiên sẽ diễn tập hoạt động ném bom.

Đồng nghiệp của Thượng nghị sĩ Klintsevich trong Thượng viện Nga cũng là cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga – ông Viktor Ozerov cho biết, các lực lượng phòng không Nga trong khu vực gần biên giới với Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Ông Ozerov nhấn mạnh, động thái của Nga là nhằm để bảo vệ chặt chẽ lãnh thổ đất nước trong trường hợp xung đột xảy ra và nguy cơ lan rộng sang khắp các khu vực xung quanh.

Cùng với Nga, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian hôm qua (28/9) cũng lên tiếng cảnh báo, quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ mọi bước chuẩn bị cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như hòa bình và sự ổn định trong khu vực trong trường hợp chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Ông Wu cũng tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng, cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chỉ nên được giải quyết thông qua biện pháp đàm phán hòa bình, không được dùng biện pháp quân sự.

Những phát biểu trên được ông Wu đưa ra tại cuộc họp báo khi trả lời cho câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc chuẩn bị gì cho nguy cơ xung đột bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Cả Bắc Kinh và Moscow đều liên tục nhấn mạnh đến lập trường ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Nga và Trung Quốc tin rằng, đó là con đường duy nhất để làm dịu căng thẳng trong khu vực. Hai nước này đều phản đối biện pháp trừng phạt và chiến tranh.

Trong một động thái cho thấy Nga đặc biệt quan ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên, giới chức Nga và Triều Tiên hôm nay (29/9) sẽ có cuộc gặp gỡ ở thủ đô Moscow để bàn về cuộc khủng hoảng này. Cuộc gặp giữa Nga và Triều Tiên được Mỹ hoan nghênh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc