Bán đảo Triều Tiên: Đạn đã lên nòng, viễn cảnh tàn khốc với Bình Nhưỡng?

11:06, 27/09/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố, Mỹ đã chuẩn bị xong và đã sẵn sàng cho “lựa chọn quân sự” để chấm dứt cuộc khủng hoảng với Triều Tiên trong chương cuối cùng của cuộc khẩu chiến leo thang không ngừng giữa hai nước trong thời gian vừa qua. Tuyên bố này gây giật mình bởi nó được tung ra đúng thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên đang mấp mé bên miệng hố chiến tranh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi đã chuẩn bị xong toàn bộ cho lựa chọn thứ hai – một lựa chọn không nằm trong ưu tiên của chúng tôi”, Tổng thống Trump đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng cùng với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

"Nhưng nếu chúng tôi thực hiện lựa chọn đó, nó sẽ là một lựa chọn tàn khốc, tôi có thể khẳng định với các bạn rằng nó sẽ rất tàn khốc đối với Triều Tiên. Đó gọi là lựa chọn quân sự. Nếu chúng tôi phải dùng đến nó, chúng tôi sẽ dùng”, Nhà lãnh đạo nước Mỹ khẳng định.

Bình luận về phát biểu được Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đưa ra hồi cuối tuần vừa rồi, trong đó ông này nói rằng việc Bình Nhưỡng bắn tên lửa vào lục địa Mỹ là “không thể tránh khỏi”, Tổng thống Trump cho rằng, nhà ngoại giao của Triều Tiên đang cư xử “rất tồi và nói những điều đáng ra không nên nói”.

Lời tuyên bố mang tính đe dọa mới nhất nói trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang lao vào một cuộc khẩu chiến gay gắt chưa từng có. Hai bên đang ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa và cả những lời xúc phạm nặng nề, đẩy tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang không ngừng và dường như không có điểm dừng.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đã không ngần ngại gọi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là “người đàn ông tên lửa” đang thực hiện “nhiệm vụ tự sát”. Đồng thời, ông Trump tuyên bố sẵn sàng hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu cần. Đáp lại, Chủ tịch Kim miêu tả ông Trump là “ông già mất trí” và cảnh báo sẽ khuất phục Nhà lãnh đạo nước Mỹ bằng hỏa lực.

Triều Tiên tiếp tục thể hiện lập trường thách thức cao độ khi tuyên bố sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân mới ở Thái Bình Dương và đây sẽ là vụ nổ bom lớn nhất từ trước đến nay.

Ngay lập tức, giới chức Mỹ tuyên bố, bất kỳ hành động nào như vậy sẽ là “sự khiêu khích không thể tưởng tượng được ".

Mỹ, Hàn tập trận với siêu tàu sân bay

Trong một động thái mới nhất được cho là sẽ khiến cho Bình Nhưỡng nổi giận, Hải quân Mỹ thông báo, siêu tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan sẽ được triển khai đến bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc như một phần của chiến lược đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của siêu cường Mỹ trong khu vực nhằm đối phó với Triều Tiên.

Toàn bộ nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan của Mỹ gồm 4 tàu khu trục và hai tàu ngầm sẽ tham gia vào các bài diễn tập quân sự cùng với các chiến hạm của Hải quân Hàn Quốc vào cuối tháng 10 tới. Lầu Năm Góc cho biết, cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ lâu và không phải là nhằm để đáp trả Triều Tiên. Tuy nhiên, vì cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng nên nó dễ dàng trở thành tác nhân “đổ thêm dầu vào lửa” cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, tàu sân bay Reagan với trọng tải 100.000 tấn cũng đã tiến hành tập trận phô trương sức mạnh với các chiến hạm Nhật Bản ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Đây là động thái nhằm đáp trả hai vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên hồi tháng 8 và 9. Sau cuộc tập trận với tàu sân bay Reagan, Mỹ còn phái hai máy bay ném bom chiến lược tối tân B-1B Lancer đến bay lượn ngay gần biên giới Triều Tiên.

Tất cả những diễn biến trên khiến cộng đồng thế giới thấp thỏm lo âu về khả năng bùng phát xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên – viễn cảnh đáng sợ nhất của cuộc khủng hoảng này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc