Xem clip quân đội Syria nã đạn phá vòng vây của kẻ thù

15:38, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đang tung hỏa lực ồ ạt nhằm tìm cách phá vỡ vòng vây bị kẻ thù siết chặt trong suốt hơn hai năm qua xung quanh thành phố miền đông Deir ez-Zor.

Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang căng sức chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong chiến dịch phá vỡ vòng vây bị kẻ thù siết chặt suốt trong hơn hai năm qua quanh thành phố Deir ez-Zor ở miền đông Syria. Hiện tại, thành phố này vẫn bị lực lượng khủng bố vây chặt.

Những clip được Ruptly ghi lại từ chiến trường cho thấy hình ảnh các binh sĩ có vũ trang của Syria đang chiến đấu và những tên lửa được phóng đi cùng hàng loạt tiếng nổ lớn vang lên từ khu vực ngoại ô của thành phố.

Khoảng 125.000 người được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor từ hồi tháng Năm năm 2015.

Bất chấp những cuộc tấn công liên tiếp bằng súng cối, đánh bom xe hơi và những vụ đánh bom tự sát, IS chưa bao giờ có thể giành được quyền kiểm soát thành phố Deir ez-Zor.

Tuy nhiên, tình hình nhân đạo ở Deir ez-Zor vẫn rất nghiêm trọng khi nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu nhất cho người dân ở nơi đây chỉ có thể được chuyển đến bằng đường hàng không.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf – một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy.

“Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói.

“Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến ở Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Assad hôm qua (10/8) cũng đã đánh bật được một cuộc tấn công ào ạt của lực lượng chiến binh IS ở tỉnh phía đông Homs, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin.

Bản tin của SANA cho biết, trong các cuộc đụng độ ác liệt ngày hôm qua, 80 tên khủng bố đã bị tiêu diệt. Những tên chiến binh còn lại đã phải tháo chạy, bỏ lại vũ khí của chúng và cả những tên khủng bố bị thương khác.

Các lực lượng vũ trang Syria đang tiếp tục thúc đẩy chiến dịch chiếm lại thành phố As Sukhnah ở tỉnh Homs. Đây là nơi có thành trì lớn nhất của lực lượng khủng bố IS. Quân đội Syria đang phối hợp tác chiến với các lực lượng đồng minh để tiến hành bao vây thành phố As Sukhnah.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ bảy và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 475.000 người, trong đó có 99.617 dân thường cùng hàng chục nghìn binh sĩ chính phủ, lực lượng đối lập và chiến binh cực đoan…

Cuộc nội chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga cũng như sự giúp đỡ to lớn của Iran, quân đội trung thành với ông Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ và từ đó củng cố quyền lực cho chính quyền ông Assad.

Diễn biến trên rõ ràng đã khiến cho Tổng thống Assad ngày càng trở nên tự tin hơn. Vị thế và quyền lực của ông Assad được cho là ngày càng được củng cố trong khi phương Tây dần rút lui khỏi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc