Vì sao quan chức cao cấp Tân Cương bị "sờ gáy"?

17:41, 06/08/2017
|

Trung Quốc sa thải và sẽ truy tố một quan chức cao cấp Tân Cương sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này không làm đủ để chống khủng bố.

Lực lượng an ninh Trung Quốc ở Tân Cương. Ảnh: BBC
Lực lượng an ninh Trung Quốc ở Tân Cương. Ảnh: BBC

Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết trong một tuyên bố được Tân Hoa xã đăng tải chiều muộn ngày 5.8, ông Zhang Jinbao, nguyên Bí thư vùng Hotan ở Tân Cương, đã phá vỡ các nguyên tắc của đảng.

Ông Zhang "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và các quy tắc chính trị, không thực hiện chính sách chống khủng bố và thực hiện các trách nhiệm duy trì ổn định, gây hậu quả nghiêm trọng" - tuyên bố viết.

Cũng theo tuyên bố này, ông Zhang nhận quà tặng, trong đó có tiền, lạm dụng quyền lực và "có quan hệ tình dục bất thường".

Hàng trăm người đã thiệt mạng ở Tân Cương vài năm qua trong các vụ bạo lực giữa người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người Hán.

Ông Zhang Jinbao, 53 tuổi, bị sa thải và khai trừ khỏi đảng. Vụ việc của ông này sẽ được chuyển cho các cơ quan pháp luật, đồng nghĩa với việc ông này sẽ bị truy tố - CCDI nói.

Một số cựu quan chức của Hotan đã bị trừng phạt trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, bao gồm cựu thị trưởng Adil Nurmement, hiện đang chịu án 12 năm tù vì tội tham nhũng.

Ông Zhang Jinbao là người Hán, làm việc cả đời ở Tân Cương. Ông nhận chức ở Hotan vào tháng 5.2016 và bị điều tra vào tháng 1.2017.

(Theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc