Vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đột ngột xuống nước?

07:17, 16/08/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc cả thế giới “nín thở” theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên sau loạt tuyên bố cũng như động thái cho thấy nước này dường như chuẩn bị tấn công vào đảo Guam của Mỹ, thì Chủ tịch Kim Jong Un lại đột ngột thoái lui. Diễn biến trên dù bất ngờ nhưng không nằm ngoái dự đoán của nhiều người.  

Chủ tịch Kim Jong Un
Chủ tịch Kim Jong Un

Sau vài tuần liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo, đe dọa và có cả động thái chuẩn bị cho khả năng phóng một loạt tên lửa đạn đạo về phía đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên - ông Kim Jong Un đã rút lại những tuyên bố gây lo ngại của mình trước đó.

Hồi đầu tuần, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA đưa tin, Chủ tịch Kim đã được báo cáo về một kế hoạch tấn công đảo Guam. Trước đó nữa, Bình Nhưỡng từng đe dọa sẽ phóng 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đến khu vực không xa đảo Guam là mấy.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới, ông Kim đã nói rằng Triều Tiên có thể dừng kế hoạch tấn công Guam nếu Mỹ không tiếp tục khiêu khích.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết sẽ đợi thêm thời gian trước khi ra lệnh tấn công đảo Guam để chờ xem “những hành vi ngu ngốc và điên rồ của người Mỹ”, kêu gọi Washington nên kiềm chế không làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong Un khuyên Washington “hãy dùng cái đầu sáng suốt để cân nhắc toàn diện đến những được mất” bởi cuộc đối đầu tiếp tục leo thang “sẽ không có lợi cho bất kỳ bên nào”.

“Để làm dịu căng thẳng và ngăn chặn khả năng bùng phát xung đột trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ cần phải đưa ra một lựa chọn đúng đắn và thể hiện qua hành động bởi họ đang khiêu khích khi đưa một số lượng lớn vũ khí hạt nhân chiến lược đến gần khu vực”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA hôm qua (15/8) đã dẫn lời ông Kim Jong Un phát biểu như vậy.

Trong khi quân đội Triều Tiên vừa trình lên kế hoạch “bọc đảo Guam trong lửa”, Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố sẽ chờ đợi thêm thời gian trước khi đưa ra quyết định tấn công. “Đế quốc Mỹ tự tròng dây vào cổ vì những hành động đối đầu quân sự bất cẩn. Chúng tôi sẽ theo dõi thêm những hành vi ngốc nghếch và ngu xuẩn của người Mỹ”.

Tuy nhiên, nếu người Mỹ khăng khăng tiếp tục theo đuổi “cách hành xử bất cẩn và cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và ở các khu vực xung quanh, thử thách sự kiềm chế của Triều Tiên thì chúng tôi sẽ đưa ra quyết định quan trọng như đã tuyên bố”, ông Kim Jong Un cảnh báo.

Triều Tiên chưa từ bỏ hoàn toàn kế hoạch phóng tên lửa Hwasong về phía đảo Guam, Chủ tịch Kim tuyên bố.

Những phát biểu trên được ông Kim đưa ra trong bối cảnh ông này đang thị sát bộ chỉ huy lực lượng chiến lược của Triều Tiên. Đây cũng chính là nơi ông này được báo cáo về các kế hoạch tấn công đảo Guam.

Sự thoái lui bất ngờ của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi Trung Quốc thông báo quyết định thực thi nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc, theo đó nước này áp dụng lệnh cấm nhập khẩu một loạt mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Triều Tiên. Đây là đòn giáng rất mạnh vào Bình Nhưỡng bởi có đến 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên là với Trung Quốc.

Sự xuống nước của ông Kim cũng diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo một cuộc tấn công vào đảo Guam sẽ là mồi lửa châm ngòi cho một cuộc chiến tranh và mọi thứ sẽ leo thang rất nhanh.

Sự thoái lui của Bình Nhưỡng trên thực tế không có gì là lạ bởi từ lâu người ta đã tin rằng những hành động thách thức liên tiếp vừa qua của Triều Tiên chỉ là nhằm để lôi kéo sự chú ý, là nhằm để gây sức ép buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên. Bình Nhưỡng không hề muốn một cuộc chiến tranh xảy ra.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc