Trung Quốc nổi giận đùng đùng, tung cảnh báo ớn lạnh với Mỹ

20:14, 15/08/2017
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước việc Tổng thống Donald Trump ký bản ghi nhớ cho phép khả năng tiến hành một cuộc điều tra đối với cáo buộc cho rằng Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ. Trung Quốc  tuyên bố “sẽ không ngồi yên” và đe dọa hành động để bảo vệ lợi ích của nước này.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình

"Chúng tôi hy vọng đại diện thương mại Mỹ tôn trọng thực tế và hành động với sự thận trọng”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của cơ quan này.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng không ngần ngại cảnh báo, nếu Washington không tôn trọng các quy định về thương mại đa phương và chọn cách hành động gây tổn hại đến các mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương, thì “Trung Quốc chắc chắn sẽ không ngồi yên mà sẽ áp dụng tất cả những biện pháp thích hợp để kiên quyết bảo vệ các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình”, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc – Tân Hoa xã đã đưa tin như vậy.

Giới chức trong chính quyền của Tổng thống Trump ước tính, tình trạng ăn cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ - có thể lên tới 600 tỉ USD.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các quan chức thương mại của nước này cân nhắc khả năng tiến hành một cuộc điều tra chính thức về các hoạt động thương mại của Trung Quốc. Bước đi này một phần được cho là do lâu nay ông Trump luôn tin rằng Trung Quốc lợi dụng Mỹ và các nước lớn khác về vấn đề kinh tế thông qua việc thao túng tỉ giá hối đoái và nguồn lao động rẻ mạt. Ngoài ra, Mỹ còn muốn làm căng về vấn đề thương mại với Trung Quốc do không hài lòng với cách thức Bắc Kinh xử lý vấn đề Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc