Trung Quốc lên tiếng về tin đồn "chiến tranh quy mô nhỏ" với láng giềng

16:13, 09/08/2017
|

(VnMedia) - Tin đồn đang rộ lên về việc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa có kế hoạch “châm ngòi một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ” nhằm đánh bật lực lượng binh sĩ Ấn Độ khỏi khu vực tranh chấp Doklam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Ren Guoqiang mới đây đã lên tiếng tuyên bố rõ ràng rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa không có ý định thực hiện “một hành động quân sự quy mô nhỏ” để đánh bật lực lượng Ấn Độ ra khỏi khu vực tranh chấp Doklam gần Sikkim như một bộ phận truyền thông của Trung Quốc đưa tin trong thời gian qua.

Lời khẳng định trên được ông Ren đưa ra để trả lời cho câu hỏi được các phóng viên Ấn Độ đặt ra liên quan đến những bài báo gần đây được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu, trong đó có đề cập đến khả năng xảy ra “một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ” như nói ở trên. Theo giải thích của ông Ren, "những loại thông tin như vậy chỉ phản ánh quan điểm của báo chí và giới cố vấn. Các thông tin chính thống chỉ xuất phát từ các tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi của các quan chức Trung Quốc đưa ra trước đó, yêu cầu quân đội Ấn Độ rút khỏi khu vực tranh chấp ở Doklam. Ông Ren cảnh báo New Delhi không nên đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh trong việc “bảo vệ lãnh thổ”.

Trung Quốc và Ấn Độ đang có cuộc đối đầu căng thẳng ở khu vực biên giới. Cuộc đối đầu này leo thang từng ngày. Giám đốc của Trung tâm Hợp tác An ninh Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Zhou Bo từng tung ra cảnh báo sắc lạnh với Ấn Độ rằng lực lượng của nước này nên rút quân nếu không muốn chiến tranh với Trung Quốc.

Ấn Độ đưa lực lượng quân sự vào vùng tranh chấp - cao nguyên Doklam từ hôm 18/6 với tuyên bố là nhằm để bảo vệ đồng minh thân thiết Bhutan khỏi nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay đổi thế nguyên trạng ở khu vực tranh chấp Doklam ở Himalaya. New Delhi đã đi bước đi này sau khi các lực lượng Trung Quốc bắt đầu tiến hành xây dựng một con đường ở Cao nguyên tranh chấp Doklam – một khu vực mà Ấn Độ khẳng định là thuộc lãnh thổ của Bhutan. Bhutan đã kêu gọi sự giúp đỡ của Ấn Độ và New Delhi đã ngay lập tức phái quân đến khu vực biên giới. New Delhi lo ngại con đường mà Trung Quốc đang xây dựng ở Cao nguyên Doklam sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Ấn Độ bởi con đường đó sẽ giúp Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với “Cổ Gà” - một dải đất hẹp chiến lược nối 7 bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của nước này.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc