Triều Tiên công khai kế hoạch tấn công Mỹ

10:11, 10/08/2017
|

(VnMedia) - Báo chí nhà nước của Triều Tiên đã khiến không ít người choáng váng khi công khai chi tiết kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ đồng thời tuyên bố kế hoạch này sẽ được hoàn tất và ở trạng thái sẵn sàng vào giữa tháng Tám này. Cuộc tấn công được cho là sẽ bao gồm bước phóng 4 quả tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản và rơi xuống bên trong khu vực cách lãnh thổ của Mỹ vài km.

Chủ tịch Kim Jong Un đã được trình kế hoạch tấn công Mỹ
Chủ tịch Kim Jong Un đã được trình kế hoạch tấn công Mỹ

Tiếp tục cuộc khẩu chiến căng thẳng với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA vừa cho biết, Nhà lãnh đạo tối cao của họ - Chủ tịch Kim Jong Un đã được trình một kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện một cuộc tấn công vào Mỹ trong giữa tháng Tám này.

Theo kế hoạch được trình lên Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên sẽ phóng đi 4 quả tên lửa Hwasong-12, “bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản”, KCNA dẫn lời Tướng Kim Rak Gyom cho biết.

Các tên lửa dự kiến sẽ “bay 3.356,7km trong 1.065 giây” trước khi vươn tới bờ biển của Guam, rơi xuống vùng lãnh hải chỉ cách đó “khoảng 30-40km”.

Không chỉ công bố kế hoạch tấn công Mỹ, Bình Nhưỡng còn chế nhạo cam kết của Tổng thống Trump về việc chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên với “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”, miêu tả đó là những phát biểu “chứa đầy sự vô lý”. Bình Nhưỡng tiếp tục thề sẽ hành động “bằng sức mạnh tuyệt đối” để chống lại đối thủ.

Những phát biểu của Tổng thống Trump gây tranh cãi, dẫn đến Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phải lên tiếng trấn an người dân Mỹ rằng Triều Tiên “không gây ra mối đe dọa trực tiếp” đối với nước Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Washington chắc chắn sẽ đánh bại Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, đừng “tính chuyện có thêm những hành động có thể dẫn đến sự kết thúc đối với chính quyền và sự phá hủy đối với nhân dân” Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump - ông Sebastian Gorka ví sự leo thang căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên với cuộc khủng hoảng Cuba năm 1962, kêu gọi giới nghị sĩ Mỹ ủng hộ lập trường của ông Trump trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

"Vụ việc giống với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Chúng ta phải đoàn kết với nhau”, ông Gorka cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox và Friends ngay hôm qua (9/8). Ông Gorka không quên nhắc lại rằng, “trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, chúng ta đã đứng đằng sau ủng hộ JFK.”

Tiếp lời Tổng thống Trump, ông Gorka cảnh báo Triều Tiên “đừng thử thách nước Mỹ”.

Nói về lợi thế quân sự của Washington, cố vấn an ninh quốc gia của ông chủ Nhà Trắng miêu tả Mỹ “không chỉ là một siêu cường” mà còn là một “siêu cường duy nhất” tại thời điểm này. Ông Gorka cho rằng, mối đe dọa gây ra bởi Triều Tiên thực ra là “một mối đe dọa rất, rất nhỏ xét về quy mô”.

Bất chấp việc Tổng thống Trump đang tung ra những cảnh báo mạnh mẽ nhất, không ít quan chức Mỹ hoài nghi về hành động cứng rắn thực sự của chính quyền Trump. Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain tỏ ý nghi ngờ Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ thực sự có những hành động mạnh tay, quyết đoán phù hợp với những lời đe dọa, cảnh báo của ông này. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại tỏ ra tin tưởng ông Trump và đang tích cực dự đoán về cơ hội của nước Mỹ trong một cuộc đối đầu quân sự trực diện với Triều Tiên.

Tướng nghỉ hưu Tom McInerney cho rằng Mỹ sẽ giành chiến thắng với khả năng san phẳng Triều Tiên chỉ trong vòng 15 phút nếu nước này tấn công Hàn Quốc. “Nếu ông Trump dùng toàn bộ năng lực hạt nhân để trả đũa thì chỉ trong vài phút sau khi họ tấn công vào Seoul, sẽ chẳng có gì còn lại” ở Triều Tiên, ông McInerney hồi đầu tuần đã nói như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc