Tổng thống Mỹ lên tiếng ca ngợi Chủ tịch Triều Tiên

10:36, 17/08/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (16/8) đã bất ngờ lên tiếng ca ngợi quyết định của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong việc tạm dừng thực hiện kế hoạch tấn công đảo Guam là “rất khôn ngoan và hợp lý”. Một cuộc tấn công như vậy nếu xảy ra sẽ là “thảm họa”, ông Trump cho biết.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tung ra một loạt lời cảnh báo, đe dọa và có cả những hành động cho thấy nước này đã sẵn sàng phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa vào đảo Guam – nơi có căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Giới chức quân sự Triều Tiên thậm chí đã chuẩn bị một kế hoạch tấn công chi tiết và đã báo cáo lên Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Triều Tiên – Chủ tịch Kim Jong Un.

Tuy nhiên, ông Kim đã bất ngờ tuyên bố tạm dừng việc tiến hành kế hoạch nói trên để chờ xem những động thái tiếp theo của phía Washington.

Phản ứng trước diễn biến trên, ông Trump ngày hôm qua đã lên Twitter khen ngợi quyết định của ông Kim là “rất khôn ngoan” và “hợp tình hợp lý” đồng thời nói rằng, “lựa chọn khác đi sẽ là thảm họa và là điều không thể chấp nhận được”.

Quyết định của Chủ tịch Kim Jong Un rõ ràng đã giúp hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh mọi việc đang diễn biến theo chiều hướng có thể dẫn đến nguy cơ bùng nổ xung đột.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào cuộc khủng hoảng rất nghiêm trọng sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng trước. Đỉnh điểm của căng thẳng là Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa sẽ bắn tên lửa vào đảo Guam của Mỹ trong khi Tổng thống Trump dọa sẽ cho Triều Tiên hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến trước đây”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc