Tình hình Triều Tiên nguy cấp, Nga cảnh báo ác mộng gây ớn lạnh

14:37, 15/08/2017
|

(VnMedia) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang nguy cấp và sự leo thang thêm nữa có thể dẫn đến chiến tranh với hàng nghìn người chết thảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình bán đảo Triều Tiên “đang nguy cấp” và một sự leo thang thêm nữa có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh mà ở đó sẽ có hàng nghìn người chết thảm, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Latvian Baltkom ngày hôm qua (14/8).

"Chúng tôi (Bộ Ngoại giao Nga) đã liên tục cảnh báo rằng tình hình hiện tại đang nguy cấp. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, chúng tôi hàng ngày vẫn nghe thấy những lời phát biểu từ Bình Nhưỡng và những tuyên bố từ Washington. Nghịch lý là chúng đều giống hệt nhau. Đều là những lời đe dọa công khai về khả năng sử dụng vũ lực giải quyết tình hình của cả hai phía”, bà Zakharova nhấn mạnh đồng thời cảnh báo thêm rằng nếu chiến tranh nổ ra, đó sẽ là một sự sụp đổ “trên quy mô toàn cầu với sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ có tất cả các công cụ cần thiết để giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế bằng con đường ngoại giao nhưng “dường như tất cả đang bị lãng quên”.

Bà Zakharova cũng chỉ ra rằng, nếu chiến tranh nổ ra, mối đe dọa về sinh thái học cũng sẽ vượt xa ngoài khuôn khổ khu vực bởi Triều Tiên nằm trên một bán đảo được bao xung quanh bởi biển và đại dương. “Nếu mọi người năm 2017 không hiểu mối đe dọa vũ khí hạt nhân là gì thì đó chính là mối đe dọa đối với toàn thể thế giới. Vậy thì chúng ta đang nói về điều gì?”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đặt câu hỏi đồng thời nhắc lại kế hoạch “chấm dứt kép” mà Nga và Trung Quốc từng đề xuất. Theo kế hoạch đó, Triều Tiên sẽ ngừng các vụ thử tên lửa trong khi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung.

Những cảnh báo đáng sợ trên được Nga đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn” sau khi Bình Nhưỡng thực hiện hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa liên tiếp trong tháng Bảy, khiến Liên Hợp Quốc phải tung ra nghị quyết trừng phạt mới. Trong bối cảnh này, Mỹ và Triều Tiên đang có cuộc khẩu chiến gay gắt bằng việc tung vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa ớn lạnh về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc