Mỹ, Triều Tiên đồng loạt hành động "lạ", tình hình nguy cấp?

14:55, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn”, cả Mỹ và Triều Tiên đều bất ngờ có những hành động lạ và bất thường, khiến không ít người lo ngại về viễn cảnh chiến tranh sắp ập đến khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên khẩn cấp triệu hồi một loạt đại sứ về nước

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un vừa triệu hồi một loạt đại sứ quan trọng ở các nước bên ngoài về Bình Nhưỡng để dự một cuộc họp trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang từng ngày với những động thái quân sự cấp tập của các bên liên quan cũng như cuộc khẩu chiến nóng bỏng không có điểm dừng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Báo chí Triều Tiên dẫn lời một nguồn tin trong nội bộ chính quyền Bình Nhưỡng hôm nay (14/8) cho biết, Bình Nhưỡng vừa triệu hồi một loạt đại sứ quan trọng của họ về nước để dự một cuộc họp. Cuộc họp này được tổ chức gần như mỗi năm một lần và lần gần đây nhất là vào tháng Bảy năm 2015.

"Triều Tiên dường như đang tổ chức một cuộc họp giữa những người đứng đầu các phái đoàn ngoại giao của nước này tại nước ngoài sau khi triệu hồi một loạt đại sứ từ các nước lớn trở về thủ đô Bình Nhưỡng”, nguồn tin cho hãng tin Yonhap biết.

Theo báo chí địa phương, nguồn tin từ Triều Tiên cho hay, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun đều sẽ tham gia cuộc họp. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ còn những quan chức nào khác của Bình Nhưỡng sẽ tham gia vào cuộc họp sắp diễn ra này.

Tướng Mỹ hối hả đến Hàn Quốc

Cùng thời điểm diễn ra hành động bất thường trên của Bình Nhưỡng, Mỹ cũng phái một quan chức quân sự hàng đầu đến Hàn Quốc để bàn bạc về vấn đề Triều Tiên.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford đã đến Căn cứ Không quân Osan ngày hôm nay (14/8) và dự kiến có cuộc gặp với giới tướng lĩnh chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cũng như Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

"Tướng Dunford vừa đến Căn cứ Không quân Osan để gặp gỡ giới tướng lĩnh chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và khảo sát khu vực doanh trại Humphreys cùng với nhóm của ông trên chiếc máy bay UH-60 Black Hawk", tuyên bố ngắn của Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ cho hay. "Chuyến thăm nhấn mạnh đến cam kết cứng rắn của chúng tôi đối với việc bảo vệ Hàn Quốc trước những sự khiêu khích và đe dọa của Triều Tiên”, tuyên bố của Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ cho hay.

Ông Dunford đang thực hiện chuyến công du Châu Á với một chuyến đi đến Hawaii để gặp Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đồng thời cũng sẽ đến thăm đồng minh Nhật Bản và Trung Quốc.

Sự xuất hiện của một tướng hàng đầu của Mỹ ở Hàn Quốc diễn ra đúng thời điểm Mỹ và Triều Tiên đang ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam hoặc các mục tiêu của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mỹ và Triều Tiên thậm chí đều đã công bố kế hoạch tấn công nhau. Với những hành động bất thường mới nhất từ Bình Nhưỡng và Washington, không có gì lạ khi cộng đồng thế giới đặc biệt quan ngại về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc đều đã lên tiếng nói đến nguy cơ bùng nổ xung đột trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nga mới đây cảnh báo tình hình ở bán đảo Triều Tiên đã tiến ngày một gần đến khả năng dùng vũ lực để giải quyết mọi việc. Bắc Kinh thì vội vã điện đàm với chính quyền của Tổng thống Trump. Trong cuộc điện đàm này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc nhở Tổng thống Trump không nên đưa ra những phát biểu có thể làm leo thang căng thẳng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc