Mỹ sẽ phải sợ trước phản ứng lạ của Trung Quốc đối với "đòn" đánh Nga?

09:29, 05/08/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã gây bất ngờ khi lên tiếng bênh vực mạnh mẽ Nga, Iran và Triều Tiên trong cuộc đối đầu căng thẳng hiện nay với Mỹ. Đây là phản ứng khá lạ bởi lâu nay Bắc Kinh thường tránh can thiệp vào các cuộc đối đầu bên ngoài. Diễn biến này khiến giới chức ở Washington không tránh khỏi cảm giác lo ngại bởi vô hình chung Mỹ đang tạo cơ hội cho một liên minh hùng mạnh gồm Trung Quốc-Nga-Iran-Triều Tiên ra đời.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (4/8) ra tuyên bố, trong đó bày tỏ Trung Quốc phản đối mạnh mẽ bất kỳ đòn trừng phạt đơn phương nào được áp đặt bởi các nước khác, đề cập đến những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn mà Mỹ thông qua gần đây nhằm vào Nga, Iran, Triều tiên.

"Phía Trung Quốc luôn luôn phản đối việc đơn phương sử dụng các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi tin rằng, việc giải quyết những tranh chấp nảy sinh giữa các nước khác nhau nên được thực hiện trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, thông qua đối thoại công bằng và thích hợp”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 2/8, Tổng thống Donald Trump đã miễn cưỡng ký vào dự luật thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. "Dự luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt" tung ra các đòn trừng phạt nhằm không chỉ vào Nga mà cả vào Iran và Triều Tiên. Đồng thời, nó cũng giới hạn khả năng của chính Tổng thống Trump trong việc nới lỏng hay tháo bỏ các biện pháp trừng phạt đó mà không có sự thông qua của Quốc hội.

Bị dồn ép phải ký vào bản dự luật trong bối cảnh đang muốn cải thiện quan hệ với Nga, Tổng thống Trump đã không giấu nổi sự tức giận. Ngay sau khi đặt bút ký vào bản dự luật, ông Trump công khai cho biết, ông buộc phải ký vào dự luật không mong muốn này “vì lợi ích của sự đoàn kết dân tộc” bất chấp việc dự luật này là “một sai lầm nghiêm trọng” và chứa đựng “những điều khoản vi hiến một cách rõ ràng”. Hôm 3/8, ông Trump đã chĩa mũi dùi tấn công vào Quốc hội Mỹ. Ông  chủ Nhà Trắng mỉa mai rằng, nhờ có Quốc hội mà mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và đang ở mức rất nguy hiểm.

Giới phân tích từng cảnh báo, việc Mỹ thông qua dự luật trừng phạt chẳng khác nào hành động “gậy ông đập lưng ông”, tự tay dâng cho Nga một vũ khí cực mạnh là liên minh Nga-Iran-Triều Tiên. Một số người cho rằng, động thái của Mỹ sẽ đẩy ba nước Nga, Iran và Triều Tiên lại gần nhau hơn và rất có thể họ sẽ tạo một liên minh giữa ba nước. Đây sẽ là viễn cảnh cực kỳ đáng sợ đối với Mỹ khi mà một mình Nga đã là đối thủ đáng gờm của Mỹ trong khi Iran và Triều Tiên vốn được phương Tây coi là “trục ma quỷ”, một mối đe dọa to lớn đối với an ninh của họ.

Giờ đây, có thêm Trung Quốc cũng công khai lên tiếng bày tỏ sự bênh vực dành cho Nga, Iran và Triều Tiên. Xét trong bối cảnh Trung Quốc có mối quan hệ thân thiết với cả ba nước trên đồng thời các nước Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đều đối đầu với Mỹ trong rất nhiều vấn đề, kịch bản thiết lập một liên minh gồm 4 nước nói trên không phải là không thể xảy ra. Và một liên minh như này còn đáng sợ với Mỹ hơn rất nhiều so với liên minh 3 nước Nga-Iran-Triều Tiên.

Giới chức Mỹ khăng khăng theo đuổi chính sách trừng phạt Nga nhằm tìm cách thay đổi lập trường của Nga trong một loạt vấn đề. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Moscow vẫn kiên quyết không chịu lùi bước. Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - Vassily Nebenzia tuyên bố Moscow sẽ không bị khuất phục và không có kế hoạch thay đổi chính sách sau khi ông Trump ký lệnh trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc