Máy bay quân sự Nga bay trên Nhà Trắng và Lầu Năm Góc

09:08, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Một máy bay của Không quân Nga đã thực hiện chuyến bay giám sát tầm thấp ngay trên bầu trời ở khu vực có những trụ sở trọng yếu nhất của chính quyền Mỹ gồm Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Máy bay Tu-154M của Không quân Nga đã thực hiện chuyến bay đặc biệt nói trên hôm 9/8. Đây là chuyến bay thực hiện nhiệm vụ giám sát đã được giới chức Mỹ phê chuẩn.

Chiếc máy bay không mang theo vũ khí của Nga đã bay lượn ở khu vực Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và trụ sở của CIA. Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết tuyến đường bay chính xác của chiếc máy bay của Nga chỉ được xác nhận sau khi nhiệm vụ đã được hoàn tất.

Chuyến bay diễn ra từ 11 giờ trưa đến 3h chiều ngày thứ Tư (9/8). Nó đã được thực hiện trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở.

Hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra theo một sáng kiến của Tổng thổng Mỹ khi đó là George H.W.Bush. Hiệp ước là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan. Đến nay, đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này.

Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Hiệp ước trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc