Máy bay Nga vừa ra ngõ đã bị "khiêu chiến"

09:20, 02/08/2017
|

(VnMedia) - Hai chiến đấu cơ NATO đi chặn các máy bay của Nga ở bầu trời vùng lãnh hải trung lập gần Estonia đã vi phạm không phận của Phần Lan, NATO hôm qua (1/8) đã thừa nhận như vậy.

Chiến đấu cơ F-18
Chiến đấu cơ F-18

Hai chiếc máy bay F-18 của Tây Ban Nha đã nhận được lệnh cất cánh khẩn cấp từ Căn cứ không quân Amari của Estonia để đi chặn hai máy bay MiG-31 và một máy bay Antonov AN-26 của Nga, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho hay.

Khi bám đuổi theo các máy bay của Nga, hai chiếc chiến đấu cơ của NATO đã vi phạm không phận của Phần Lan - quốc gia không phải là thành viên của liên minh quân sự phương Tây.

“Trong khi thực hiện vụ đánh chặn máy bay Nga, các chiến đấu cơ Tây Ban Nha đã vô tình xâm phạm không phận của Phần Lan”, phát ngôn viên của NATO – ông Dylan P. White cho hay. “Bộ Chỉ huy NATO đã giải thích vụ việc với Trung tâm Chiến dịch Trên không của Phần Lan để tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong tương lai”, ông White nói thêm.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho hay, hai chiếc F-18 Super Hornets đã xâm phạm không phận của họ ở phía tây nam thủ đô Helsinki trong khoảng 1 phút.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này cho biết, hai chiếc MiG-31 và một chiếc Antonov AN-26 của họ bị chiến đấu cơ NATO chặn khi “đang thực hiện một chuyến bay huấn luyện trên bầu trời vùng lãnh hải trung lập ở Biển Baltic… tuân thủ chặt chẽ theo luật sử dụng không phận và không vi phạm biên giới của các nước”.

Những vụ đánh chặn qua lại như trên giữa máy bay Nga và NATO thường xuyên xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc