Không lực Thái Bình Dương của Mỹ "sẵn sàng xung trận ngay tối nay"

07:10, 10/08/2017
|

(VnMedia) - Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong năm đầu nắm giữ chức Tổng Tư lệnh tối cao, Không lực Thái Bình Dương của Mỹ đã nhắc nhở ông Trump và thế giới nhớ đến câu khẩu hiệu của họ: “Sẵn sàng xung trận ngay tối nay".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ có trụ sở tại Hawaii. Ngày hôm qua (9/8), lực lượng này đã đăng lên Twitter những bức ảnh chụp máy bay ném bom B-1B của họ đang tiếp nhiên liệu trên không trung, đang trượt trên đường băng ở Căn cứ Không quân Anderson và đang bay với các chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và KF-16 của Hàn Quốc. “Đây là nhiệm vụ đầu tiên của lực lượng phi công và máy bay vừa được triển khai từ Căn cứ Không quân Ellsworth, Nam Dakota, đến để hậu thuẫn cho các sứ mệnh của lực lượng máy bay ném bom hiện diện thường xuyên của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương”, Không lực Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (8/8).

Một số người tin rằng các hành động quân sự của Mỹ gần bán đảo Triều Tiên được tung ra là để cho thấy sự cứng rắn và quyết tâm của Mỹ sau khi Tổng thống Trump hôm qua lên tiếng cảnh báo sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến” nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ.

"Không may, chính quyền của Tổng thống đã không thể hiện ý định muốn tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao. Và tôi không nghĩ rằng họ sẽ chấp nhận thế nguyên trạng hiện nay”, ông Gregory Elich – một chuyên gia đến từ Ủy ban Đoàn kết Dân chủ và Hòa bình ở Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ hôm qua cho hay. 

"Vì thế, dường như đang có quan ngại sâu sắc về việc họ có xu hướng đi theo con đường thực hiện một cuộc mạo hiểm quân sự có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Đây là điều thực sự đáng sợ. Tuy nhiên, ông Trump luôn nói về ‘các mối đe dọa’ bởi vì tất cả những gì họ làm là thử nghiệm các hệ thống vũ khí – tương tự như hành động của bất kỳ các nước khác. Về vấn đề tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Triều Tiên bắn hai thì Mỹ bắn ba", ông Elich nhận định.

Mặc dù các nhà phân tích của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa hôm 28/7 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhưng Bộ Quốc phòng Nga cùng với một chuyên gia khác cho hay, dựa vào những đặc điểm kỹ thuật, tên lửa của Triều Tiên dường như chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang một cách đáng lo ngại. Những động thái quân sự cũng cuộc khẩu chiến qua lại giữa hai bên đang khiến “thùng thuốc súng” trên bán đảo Triều Tiên chỉ trực bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Mới nhất, ngày hôm qua, Mỹ đã đưa máy bay ném bom B-1 đến phô diễn sức mạnh cũng các chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Nhật Bản

Trước đó, cả Mỹ và Triều Tiên đều tung ra những cảnh báo ám chỉ đến một cuộc chiến thực sự. Nếu như Mỹ dọa cho Triều Tiên phải hứng chịu hỏa lực chưa từng có thì Bình Nhưỡng không ngần ngại tuyên bố sẽ bọc căn cứ của Mỹ ở Guam trong lửa, sẽ trả thù Mỹ gấp một nghìn lần.

Với việc cả Mỹ và Triều Tiên đều không có bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào, tình hình được cho là tiếp tục leo thang và nguy cơ chiến tranh luôn trực chờ. Những nước như Nga và Trung Quốc đều bày tỏ quan ngại và đều đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, quay lại tiến trình đàm phán để tháo gỡ tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc