Kết cục không ngờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa ồ ạt

09:38, 26/08/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng đi một loạt tên lửa được cho là tên lửa tầm ngắn. Điều bất ngờ là kết quả loạt vụ phóng tên lửa này dường như là sự thất bại toàn diện khi hai tên lửa thất bại trong quá trình bay trong khi một tên lửa phát nổ ngay lập tức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin được quân đội Hàn Quốc cung cấp, vào 6h49 phút sáng nay (26/8) theo giờ địa phương, Triều Tiên đã bất ngờ phóng đi một loạt vật thể bay không xác định về phía Biển Nhật Bản. Các vật thể này được cho là 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM) cho hay.

Các vật thể không xác định được phóng đi từ một địa điểm ở tỉnh phía đông Gangwon của Triều Tiên. Vụ việc này đã ngay lập tức được báo cáo cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Quân đội Mỹ tin rằng, loạt vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một sự thất bại. "Theo những đánh giá ban đầu của chúng tôi, đã có 3 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi", Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Cụ thể, "tên lửa đầu tiên và tên lửa thứ ba đã thất bại trong quá trình bay. Tên lửa thứ hai dường như phát nổ gần như ngay lập tức”.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã được dự báo từ trước bởi Bình Nhưỡng liên tục ám chỉ sẽ đáp trả cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Chủ tịch Kim tuyên bố nếu người Mỹ tiếp tục theo đuổi các hành động khinh suất và cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực xung quanh, thử thách sự kiềm chế của Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ đưa ra một quyết định quan trọng đã từng được tuyên bố. Triều Tiên cảnh báo Mỹ nên suy nghĩ khôn ngoan và nhận định tình hình một cách đúng đắn để không phải chịu nỗi nhục bị Triều Tiên tấn công”, hãng thông tấn chính thức của KCNA đã viết như vậy hôm 16/8.

Triều Tiên cũng liên tục đe dọa tấn công đảo Guam nằm ở phần lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ. Đây là nơi đang có sự hiện diện quân sự rất lớn của Mỹ.

Trước đó, hồi giữa tuần, hãng tin KCNA đã đăng tải một hình ảnh dưới dạng biểu đồ mô tả một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới ở ngay sau Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Vụ phóng tên lửa sáng nay là vụ phóng tên lửa thứ 13 trong năm nay của Triều Tiên. Vụ phóng mới nhất được thực hiện hôm 28/7 và đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa Hwasong-14. Tên lửa này được cho là sẽ có khả năng tấn công vào lục địa Mỹ trong tương lai.

Việc Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn cực kỳ căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong khu vực khi liên tiếp phóng đi hai quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng Bảy. Bước tiến này đã khiến các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đặc biệt quan ngại.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã hơn một lần tuyên bố sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào trong việc đáp trả các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, trong đó có cả lựa chọn quân sự.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ Sáu.

Sự thách thức cao độ và không ngừng nghỉ của Triều Tiên cùng với những phản ứng mạnh mẽ của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đẩy khu vực đến sát miệng vực chiến tranh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc