Giật mình trước mệnh lệnh của Chủ tịch Kim Jong Un với quân đội Triều Tiên

08:02, 15/08/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cho các tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên chuẩn bị cho quân đội luôn ở trong tư thế sẵn sàng để có thể hành động ngay lập tức khi ông này phát lệnh tấn công nếu cần. Trong khi đó, một tướng hàng đầu của Mỹ cũng tuyên bố siêu cường số 1 thế giới đã sẵn sàng dùng toàn lực nếu bị Bình Nhưỡng khiêu khích. Loạt diễn biến này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại viễn cảnh “thùng thuốc súng” trên bán đảo Triều Tiên phát nổ, thiêu cháy toàn bộ khu vực.

Chủ tịch Kim Jong Un
Chủ tịch Kim Jong Un

Quân đội Triều Tiên đã sẵn sàng chờ lệnh?

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã được các tướng lĩnh quân đội báo cáo về một vụ thử tên lửa gần lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Chủ tịch Kim đã nói rằng Mỹ nên đưa ra “lựa chọn khôn ngoan” để tránh một cuộc xung đột giữa hai nước. Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên còn ra lệnh cho tướng lĩnh của mình chuẩn bị cho quân đội ở tư thế sẵn sàng tấn công ngay lập tức khi ông này phát lệnh. Tuy nhiên, ông Kim cho hay, ông muốn quan sát các hành động của phía Mỹ một thời gian trước khi ra quyết định có tấn công hay không.

“Mỹ là nước đầu tiên mang vũ khí hạt nhân chiến lược đến gần chúng tôi. Họ trước hết nên đưa ra quyết định đúng đắn và nên thể hiện qua hành động nếu muốn làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự nguy hiểm”, KCNA dẫn lời ông Kim phát biểu.

Cuộc khẩu chiến giữa giới lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang lên cấp độ thù địch mới. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn phẫn nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến” nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ hay các đồng minh của Mỹ. Bình Nhưỡng đáp trả bằng lời đe dọa đáng sợ nhất và trực diện nhất: - đó là một cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân vào đảo Guam. Đây là nơi có các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Người đứng đầu đảo Guam – ông Eddie Baza Calvo cho biết, Triều Tiên đã 3 lần đe dọa tấn công đảo Guam kể từ năm 2013 nhưng ông này vẫn cảm thấy “tự tin” và “an toàn” với an ninh trên đảo dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump.

Tướng Mỹ tuyên bố sẵn sàng dùng toàn lực chống Triều Tiên

Cùng thời điểm Chủ tịch Kim ra lệnh cho quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công, một tướng hàng đầu của Mỹ cũng tuyên bố nước này sẵn sàng “dùng toàn lực” nếu bị Triều Tiên khiêu khích.

Tướng Joseph Dunford – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hôm qua (14/8) đã nói rất rõ ràng rằng, Washington sẵn sàng “sử dụng toàn bộ năng lực quân sự của mình để bảo vệ các đồng minh cũng như bảo vệ lãnh thổ của Mỹ”.

Tuy nhiên, trước đó, ông Dunford đã nhấn mạnh với các phóng viên rằng, Mỹ “đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng” trên bán đảo Triều Tiên.

Những phát biểu trên được ông Dunford đưa ra trong chuyến thăm đến Hàn Quốc. Đây là nơi ông này có cuộc gặp gỡ với các tướng lĩnh quân sự và giới chức chính trị của Hàn Quốc cũng như báo giới địa phương. Tướng Mỹ cũng sẽ đến thăm Nhật Bản và Trung Quốc trong chuyến công du Châu Á lần này. Trước chuyến đi, ông Dunford đã nói với các phóng viên rằng, mục đích của ông đến Châu Á là để “cảm nhận xem nhiệt độ của khu vực đang ở mức nào”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tiết lộ ông cũng sẽ bàn thảo đến các lựa chọn quân sự nếu “chiến dịch gây áp lực về ngoại giao và kinh tế” nhằm vào Triều Tiên thất bại. "Tất cả chúng tôi đang tìm cách thoát ra khỏi tình huống hiện nay mà không cần phải cần đến một cuộc chiến tranh”, ông Dunford nói. Vị tướng Mỹ thừa nhận, sẽ là “điều rất khủng khiếp” nếu một cuộc chiến tranh nữa nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc