Chỉ một "đòn" quân sự, Nga khiến đối thủ mạnh nhất choáng váng?

13:32, 04/08/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ đang chuyển hướng tới một chương trình tập trận “mang tính toàn cầu hơn” để chuẩn bị cho việc răn đe và ngăn chặn thứ mà họ miêu tả là “một nước Nga hung hăng hơn” cũng như là để đối phó với những mối đe dọa phức tạp khác, một sĩ quan cấp cao chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Châu Âu cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Điều mà chúng tôi thực sự đang muốn hướng tới là một chương trình tập trận được tích hợp toàn cầu để chúng ta… tất cả cùng phối hợp nhịp nhàng với nhau trong một cuộc tập trận tổng hợp toàn cầu”, Thiếu tướng Không quân John Healy - người trực tiếp chỉ huy các cuộc tập trận của lực lượng Mỹ ở Châu Âu, cho biết.

Theo lời ông Healy, lực lượng của họ cần phải được chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các mối đe dọa ngày một phức tạp trên mọi phương diện của cuộc chiến - trên đất liền, trên biển, trên không, vũ trụ và trên mạng. Tướng Healy nói thêm rằng các cuộc tập trận phải bao gồm những bài tập mô phỏng các cuộc xung đột có thể xảy ra và phải tính đến môi trường toàn cầu của những mối đe dọa quân sự mà Mỹ đang đối mặt.

Mục tiêu của Lầu Năm Góc là tiến hành các cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng đến từ toàn bộ 9 bộ chỉ huy chiến đấu của Mỹ thay vì chỉ giới hạn ở một khu vực hay một quân khu nhất định, ông Healy nói. Những cuộc tập trận quy mô toàn cầu như vậy có thể được khởi động sớm nhất vào đầu năm 2020.

Những phát biểu trên của ông Healy được đưa ra trong bối cảnh vị tướng Mỹ thừa nhận mối quan ngại lớn nhất của ông lúc này ở Châu Âu là Nga. Tướng Healy còn bày tỏ sự lo ngại và bất an trước cuộc tập trận Zapad-2017 của Nga và Belarus.

Tướng Mỹ dẫn lời các chuyên gia cho biết, cuộc tập trận Nga-Belarus có thể có sự tham gia của khoảng 100.000 binh sĩ. Ông Healy sau đó chỉ trích Moscow “không minh bạch” trong các cuộc tập trận quân sự, ám chỉ đến việc Nga không mới các nhà quan sát Mỹ và NATO đến giám sát cuộc tập trận.

“Họ không minh bạch như chúng ta”, ông Healy nói đồng thời thêm rằng các nhà quan sát của Nga đã đến tham dự một loạt cuộc tập trận gần đây của Mỹ và NATO ở Biển Đen.

Ông Healy không phải là sĩ quan cấp cao đầu tiên của Mỹ lên tiếng bày tỏ sự lo ngại và bất an trước cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới của Nga và Belarus. Tháng trước, một quan chức cấp cao khác của Mỹ - Trung tướng Ben Hodges - Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Châu Âu, đã miêu tả cuộc tập trận của Nga là “con ngựa thành Troy” và rằng “mọi người lo lắng” về cuộc tập trận đó.

Trước đó, Đại sứ Ba Lan tại Mỹ - ông Piotr Wilczek cho rằng,  cuộc tập trận của Nga gây nguy hiểm cho Ukraine và các nước khác trong khu vực. Các quốc gia Baltic dường như đặc biệt lo ngại về cuộc tập trận của Nga và đây có thể là lý do khiến Estonia có kế hoạch cho phép Mỹ và các lực lượng đồng minh đưa thêm quân vào nước này để tiến hành các cuộc tập trận trong khi Lithuania ra tuyên bố cho rằng cuộc tập trận của Nga có thể là hành động khiêu khích nhằm vào họ.

Moscow và Minsk liên tục đưa ra những lời bảo đảm xung quanh cuộc tập trận của họ. Hồi tháng Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Andrei Ravkov khẳng định, cuộc tập trận chung giữa họ với Nga không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ nước nào và chỉ mang bản chất phòng thủ. Ông Ravkov còn chỉ ra rằng, cuộc tập trận Zapad-2017 khiêm tốn hơn rất nhiều về quy mô so với cuộc tập trận Anaconda ở Ba Lan hồi năm ngoái. Cuộc tập trận Zapad-2017 có sự tham gia của khoảng 12.700 binh sĩ cùng với 680 thiết bị vũ khí. Trong khi đó, tập trận Anaconda hồi năm 2016 là nơi diễn tập của hơn 30.000 binh sĩ đến từ NATO và các nước đồng minh cùng với 3.000 vũ khí.

Có thể thấy rõ một điều, cuộc  tập trận mùa hè Zapad (Phương Tây) 2017 của Nga dù đến tháng 9 mới chính thức khai hỏa nhưng ngay từ bây giờ nó đã khiến các nước phương Tây “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Được tổ chức 4 năm một lần, cuộc tập trận Zapad được xem là “cánh cửa sổ” để người ta có thể nhìn thấy sức mạnh quân sự của Nga và có thể là cả những kế hoạch, tham vọng trong tương lai.

NATO lo lắng về tính chất và quy mô của cuộc tập trận Zapad 2017. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tin rằng, số binh sĩ thực sự tham gia diễn tập sẽ lớn gấp nhiều lần so với con số được Moscow và Minsk công bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc