Bị ép phải trừng phạt Nga, Tổng thống Trump công kích Quốc hội

07:12, 04/08/2017
|

(VnMedia) - Sau khi phải “ngậm đắng nuốt cay” ký vào bản dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, Tổng thống Donald Trump đã tức giận quay mũi dùi tấn công nhằm vào Quốc hội Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng hôm qua (3/8) đã mỉa mai rằng, nhờ có Quốc hội Mỹ mà quan hệ Nga-Mỹ rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại và đang ở mức rất nguy hiểm.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Tổng thống Donald Trump hôm 2/8 đã miễn cưỡng ký vào dự luật thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. "Dự luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt" tung ra các đòn trừng phạt nhằm không chỉ vào Nga mà cả vào Iran và Triều Tiên. Đồng thời, nó cũng giới hạn khả năng của chính Tổng thống Trump trong việc nới lỏng hay tháo bỏ các biện pháp trừng phạt đó mà không có sự thông qua của Quốc hội.

Ngay sau khi đặt bút ký vào bản dự luật, ông Trump công khai cho biết, ông buộc phải ký vào dự luật không mong muốn này “vì lợi ích của sự đoàn kết dân tộc” bất chấp việc dự luật này là “một sai lầm nghiêm trọng” và chứa đựng “những điều khoản vi hiến một cách rõ ràng”.

Trước đó, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua "Dự luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt" với số phiếu ủng hộ áp đảo. Dự luật này tìm cách trừng phạt Nga vì một loạt vấn đề như sự ủng hộ của Moscow dành cho chính phủ Syria, cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở Ukraine và việc Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào một loạt thực thể và cá nhân Nga, trong đó có ngành năng lượng, ngân hàng, chế tạo vũ khí cũng như những cá nhân người Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử của họ thông qua hoạt động tấn công mạng và bằng cả cách khác.

Bị dồn ép phải ký vào bản dự luật trong bối cảnh đang muốn cải thiện quan hệ với Nga, Tổng thống Trump đã không giấu nổi sự tức giận. Ngày hôm qua, ông đã chĩa mũi dùi tấn công vào Quốc hội Mỹ. Ông  chủ Nhà Trắng cho rằng, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và đang ở mức rất nguy hiểm. Ông này còn nói thêm rằng, người Mỹ nên trách Quốc hội Mỹ về bước ngoặt này.

"Mối quan hệ của chúng ta với Nga đang ở mức thấp kỷ lục và thấp một cách rất nguy hiểm. Các bạn có thể cảm ơn Quốc hội- cảm ơn chính những người thậm chí còn không thể đưa ra được cho chúng ta một dự luật về y tế”, ông Trump viết trên Twitter bằng một giọng đầy mỉa mai đúng một ngày sau khi ký phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga.

Hy vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ tan thành mây khói

Nga đã phản ứng rất mạnh trước bước đi mới nhất của phía Mỹ. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev không ngần ngại tuyên bố, động thái của Washington phát đi tín hiệu về sự khơi mào cho một cuộc chiến tranh kinh tế toàn diện với Nga.

Thông tin về các biện pháp trừng phạt mới đã phá nát “mọi hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ với chính quyền Mỹ”, ông Medvedev viết trên Twitter đồng thời thêm rằng, nhóm của ông Trump “đã cho thấy sự yếu kém toàn diện khi phải trao quyền điều hành cho Quốc hội theo một cách đáng xấu hổ nhất”.

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cảnh báo, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chắc chắn sẽ nhận được sự đáp trả từ Moscow và các nước bị ảnh hưởng bởi dự luật này. “Chúng tôi coi chính sách trừng phạt như vậy là thiển cận, bất hợp pháp và không có triển vọng. Các nước đối mặt với tình trạng vô pháp luật như vậy sẽ có xu hướng tự bảo vệ mình và sẽ bảo vệ mình”, ông Peskov nhấn mạnh.

Tổng thống Trump lên cầm quyền đem theo hy vọng của cả ông này và phía Moscow về triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ - một mối quan hệ quan trọng hàng đầu nhưng đang rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng vì một loạt vấn đề như cuộc chiến Syria, cuộc khủng hoảng Ukraine, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, kế hoạch lá chắn tên lửa…..

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc