Bất ngờ trên chiến trường Syria: Mỹ giao chiến với phe nổi dậy

15:38, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria đã bắn đáp trả sau khi bị phe nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tiếp tấn công ở khu vực gần thành phố phía bắc Manbij, một phát ngôn viên của liên quan cho biết. Đây rõ ràng là một diễn biến hoàn toàn bất ngờ trên chiến trường Syria bởi lâu nay Mỹ vốn là đồng minh ủng hộ mạnh mẽ cho phe nổi dậy Syria - lực lượng tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Lực lượng của chúng tôi đã bị tấn công và chúng tôi đã bắn trả trước khi di chuyển đến một khu vực an toàn”, phát ngôn viên của liên quân quốc tế - Đại tá Ryan Dillon cho hay. Ông này cho biết thêm, liên quân đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ nói lại với đội quân nổi dậy được nước này hậu thuẫn trong khu vực rằng, việc bắn vào lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu là “điều không thể chấp nhận”.

Lực lượng bộ binh Mỹ đang có mặt trên chiến trường phía bắc Syria trong một nỗ lực của liên quân nhằm hỗ trợ cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). SDF là một liên minh địa phương giữa các chiến binh người Ả-rập và chiến binh người Kurd. Lực lượng người Kurd đóng vai trò then chốt trong SDF và là một lực lượng chiến đấu hiệu quả hàng đầu. Tuy nhiên, đội quân người Kurd lại bị Ankara coi là kẻ thù, là mối đe dọa đối với nước họ.

"Trong hai tuần qua, lực lượng tuần tra của chúng tôi liên tục bị bắn khi đang tiến hành tuần tra công khai trong khu vực nhằm giữ cho tình hình không leo thang căng thẳng", ông Dillon cho hay.

"Chúng tôi đã để cho các đối tác của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ biết vụ việc đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành những cuộc tuần tra như vậy và luôn chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ mình trong khu vực đó", phát ngôn viên của liên quân quốc tế cảnh báo.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu bao gồm hơn 60 quốc gia. Liên quân này bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Syria và Iraq từ năm 2014 dù không nhận được sự cho phép từ chính phủ Syria cũng như từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ là đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Mỹ lại ủng hộ lực lượng người Kurd. Điều này gây ra mâu thuẫn giữa Mỹ với Ankara và nó cũng gây ra mâu thuẫn giữa Mỹ với một số phe nhóm nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn dù lâu nay Mỹ vẫn được coi là đồng minh hàng đầu của các lực lượng đối lập chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc