Vì sao chiến đấu cơ NATO liên tục uy hiếp Nga?

06:54, 17/07/2017
|

(VnMedia) - "Việc Nga đang phải gia tăng số lượng các cuộc đánh chặn trên không ở mức chưa từng có với máy bay do thám nước ngoài ở khu vực biên giới cho thấy NATO đang tìm mọi cách để dò tìm điểm yếu của hệ thống phòng không Nga" - đây là nhận định vừa được chuyên gia quân sự của Nga - ông Boris Rozhin đưa ra gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên website của cơ quan này rằng, chiến đấu cơ của họ đã phải tiến hành ít nhất 6 lần đánh chặn các máy bay do thám của nước ngoài ở gần biên giới Nga trong tuần qua.

Vào giữa tháng 6, chiến đấu cơ Nga cũng phải thực hiện 14 lần cất cánh khẩn cấp để đối phó với các máy bay nước ngoài, tờ báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga - Krasnaya Zvezda (Red Star) đưa tin.

Hôm 21/6, một chiến đấu cơ F-16 của NATO đã tìm cách tiếp cận với máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trên bầu trời khu vực lãnh hải trung lập ở Baltic. Tuy nhiên, chiếc F-16 của NATO đã nhanh chóng bị chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn lại.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, chuyên gia quân sự của Nga – ông Boris Rozhin cho hay, trong những năm gần đây, người ta chứng kiến ngày càng có nhiều hoạt động do thám của NATO ở các khu vực biên giới của Nga. Hiện tại, theo ông Rozhin, hoạt động này có liên quan đến cuộc tập trận của NATO ở các quốc gia Baltic.

"Cần phải hiểu rằng, ngoài những cuộc tập trận như vậy, phương Tây đang tìm cách thăm dò và phát hiện những điểm yếu trong hệ thống phòng không của Nga, chính xác là ở những khu vực mà họ đang tăng cường kích động cuộc chạy đua quân sự quá khích”, ông Rozhin cáo buộc.

Vị chuyên gia của Nga nói thêm rằng, những hoạt động như vậy của “tàu, máy bay có người lái và máy bay không người lái” của NATO đã buộc Nga phải có những biện pháp đáp trả “hoàn toàn mang tính phòng thủ”.

"Chúng tôi không thể không đáp trả bởi hoạt động quân sự của NATO đôi khi mang tính thù địch một cách công khai - điều này đã được chứng thực qua vụ việc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu bị quấy nhiễu ở khu vực Baltic. Tuy nhiên, đây là xu hướng điển hình của thời kỳ này. Điều đó có nghĩa là những vụ việc như vậy sẽ còn tiếp tục diễn ra và con số những vụ đánh chặn, đối đầu sẽ phụ thuộc vào mức độ căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và NATO”, ông Rozhin phân tích.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Andrey Golovatyuk miêu tả những quan ngại của NATO về cái gọi là “các hành vi không an toàn của lực lượng phi công Nga trong những vụ đánh chặn” là vô căn cứ.

Hồi đầu tuần trước, tờ Politico dẫn lời một quan chức NATO cho hay, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã thể hiện sự tức giận và phản đối về “các hành động nguy hiểm và gây hấn của lực lượng phi công quân sự của Nga ở Biển Baltic” trong cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO.

Theo ông Golovatyuk, mặc dù máy bay NATO thường xuyên vi phạm các quy định được áp dụng với những chuyến bay trên vùng lãnh hải trung lập, liên minh này cũng không nghĩ kỹ hai lần trước khi đổ lỗi cho Nga.

"Tôi tin rằng, NATO chỉ đơn giản là đang hoảng sợ về các chuyến bay ở trên Biển Baltic và khu vực Kaliningrad. Đây là nơi chúng tôi có một lực lượng quân sự lớn, vì thế họ nghĩ rằng những chuyến bay đó là không an toàn và có thể gây ra sự cố. Có những quy định cụ thể cho các chuyến bay trên vùng lãnh hải trung lập và chúng tôi không vi phạm các quy định đó. Chúng tôi không xâm nhập vào bất kỳ lãnh thổ của nước nào”, ông Golovatyuk nhấn mạnh.

Ông Golovatyuk đã nhắc lại vụ việc gần đây khi một chiến đấu cơ của NATO tìm cách đẩy một máy bay vận tải quân sự vào vùng nhiễu loạn. “Như vậy, chỉ có sự xuất hiện của chiến đấu cơ của chúng tôi mới có thể ngăn chặn những hậu quả tiêu cực”, ông Golovatyuk.

"Vì thế, chính các thành viên NATO mới có vấn đề trong lĩnh vực này và hãy để họ là lực lượng rút đi trước khi bắt đầu đổ lỗi cho chúng tôi", vị chuyên gia Nga nói thêm. “Những hành động khiêu khích của NATO sẽ tiếp tục”, ông Golovatyuk nói, ám chỉ đến sự hiện diện của các máy bay của NATO và các cuộc tập trận quân sự của liên minh này ở biên giới của Nga.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc