Trung Quốc lại mất ăn mất ngủ vì láng giềng sát nách

17:33, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Ấn Độ hôm nay (10/7) đã khai hỏa cuộc tập trận hải quân chung với Mỹ và Nhật Bản ở ngoài khơi bờ biển phía nam. Đây là động thái nhằm thắt chặt mối quan hệ quân sự giữa ba nước Mỹ, Ân Độ và Nhật Bản làm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng lên của Trung Quốc trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận nói trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu nhau ở khu vực Himalayas xa xôi và nhạy cảm về mặt chiến lược.

Ấn Độ từ lâu đã có cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài với nước láng giềng phía bắc. Ngoài tra, việc Trung Quốc đang ra sức tăng cường và mở rộng sự hiện diện hải quân ở khu vực cũng gây lo ngại cho New Delhi.

Đây là năm thứ tư liên tiếp Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia vào cuộc tập trận Malabar. Đây là cuộc tập trận được Mỹ và Ấn Độ thực hiện thường niên kể từ năm 1992.

Trong một tuyên bố được phát đi, Mỹ cho biết, cuộc tập trận “đã được tăng cường cả về phạm vi và tính phức tạp trong nhiều năm qua nhằm tăng cường khả năng đối phó với nhiều mối đe dọa chung đối với an ninh hàng hải ở Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”.

Hải quân Mỹ đã phái chiến hạm USS Nimitz – tàu sân bay lớn nhất thế giới, đến tham gia cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 17/7 này.

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ-Ấn Độ-Nhật Bản diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố, mối quan hệ giữa Washington và New Delhi “chưa bao giờ manhju như thời điểm này”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc