Triều Tiên "làm mưa làm gió", Nga, Trung phải chịu trận

11:28, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng tiếp tục thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất hồi cuối tuần vừa rồi. Điều đáng nói là trong khi Triều Tiên “làm mưa làm gió” trong khu vực thì hai đồng minh của họ là Trung Quốc và Nga phải chịu trận.

Mỹ vửa thử thành công hệ thống THAAD
Mỹ vửa thử thành công hệ thống THAAD

Triều Tiên hôm 28/7 lại tiếp tục phóng đi một tên lửa được cho là thuộc loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên, tên lửa của họ đã bay 47 phút, 12 giây, bay được khoảng 1.000km và đạt độ cao 3.724km trước khi rơi xuống đúng khu vực đã định ở biển Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa này diễn ra ngay sau một vụ thử tương tự hôm 4/7 - đúng ngày Quốc khánh của Mỹ.

Dù vẫn còn có những thông tin và phân tích mâu thuẫn nhau về việc liệu tên lửa được phóng đi của Triều Tiên trong hai lần vào 4/7 và 28/7 có phải chính xác là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay không thì những hành động thách thức của Bình Nhưỡng đã vượt quá giới hạn chịu đựng của các nước như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều đáng chú ý ở đây là, thay vì chỉ nhằm vào Triều Tiên, Mỹ được cho là đang hướng mũi chỉ trích vào Trung Quốc và những động thái được Mỹ tung ra ngay sau diễn biến trên khiến cả Bắc Kinh và Moscow lo ngại.

Sau khi tên lửa của Triều Tiên được phóng đi, Tổng thống Trump đã ngay lập tức tung ra cảnh báo nghiêm khắc rằng, việc Trung Quốc chẳng làm gì với đồng minh Triều Tiên sẽ không được phép tiếp tục diễn ra.

Ông Trump đã từng trông chờ và đã từng kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ giúp tháo gỡ cuộc khủng hoảng tên lửa, hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông chủ Nhà Trắng đã không giấu nổi sự thất vọng với Trung Quốc. Ông Trump cho biết: "Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Những người lãnh đạo tiền nhiệm ngốc nghếch của chúng tôi đã cho phép họ kiếm hàng trăm tỉ USD mỗi năm thông qua các giao dịch thương mại nhưng họ lại chẳng làm gì cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên, chỉ toàn là lời nói. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp tục diễn ra. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này!”. Đây rõ ràng là lời cảnh báo ngầm của Mỹ về việc Trung Quốc sẽ phải chịu hậu quả khi không gây sức ép đủ mạnh để buộc đồng minh Triều Tiên phải ngừng ngay các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Vì vậy, việc Mỹ và nhiều nước khác đặt kỳ vọng nhiều vào Bắc Kinh trong mục tiêu tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Không dừng lại ở lời cảnh báo, Mỹ còn cùng với các đồng minh ở Châu Á có những động thái quân sự khiến cả Trung Quốc và Nga đều giật mình lo ngại. Dường như Washington muốn cho các đồng minh của Triều Tiên, đặc biệt là Trung Quốc, hiểu rằng họ sẽ phải chịu trận nếu không làm thay đổi được lập trường của Bình Nhưỡng.

Để đáp trả lại vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên, Mỹ hôm qua (30/7) đã phái hai chiếc máy bay ném bom chiến lược đầy uy lực B-1B Lancer đến bán đảo Triều Tiên để dương oai diễu võ cùng một loạt chiến đấu cơ của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Màn phô trương sức mạnh kéo dài 10 giờ đồng hồ trên là “đòn đáp trả trực diện” của Mỹ nhằm vào Bình Nhưỡng nhưng nó lại khiến Moscow và Bắc Kinh cảm thấy bất an. Nó cho thấy, một khi Triều Tiên tiếp tục khiêu khích thì Mỹ càng có nhiều lý do để triển khai các vũ khí chiến lược tối tân trong khu vực. Điều này hoàn toàn không có lợi cho cán cân sức mạnh trong khu vực.

“Triều Tiên vẫn là mối đe dọa khẩn cấp nhất đối với sự ổn định của khu vực. Nếu cần, chúng tôi sẵn sàng đáp trả cực kỳ nhanh chóng bằng một lực lượng áp đảo, có sức mạnh chết người vào bất kỳ thời gian nào và địa điểm nào chúng tôi muốn”, Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương – Tướng Terrence J. O’Shaughnessy đã tuyên bố như vậy.

Đồng thời với màn phô trương sức mạnh trên, quân đôi Mỹ còn thực hiện thành công vụ thử hệ thống phòng không tối tân THAAD – hệ thống đang được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc và khiến cả Nga, Trung Quốc đều “mất ăn mất ngủ” vì lo lắng. Chưa dừng lại ở đó, Hàn Quốc còn đang kêu gọi Mỹ cung cấp thêm cho họ hệ thống THAAD. Đây là diễn biến khiến Trung Quốc lo ngại nhất bởi Bắc Kinh cùng với Moscow phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc vì sợ rằng hệ thống này sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc và Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc