Tiết lộ sốc của Trung Quốc về mối quan hệ với Triều Tiên

10:25, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tuyên bố họ hiện tại không còn duy trì bất kỳ mối quan hệ tiếp xúc nào với quân đội Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang từng ngày trên bán đảo Triều Tiên vì những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng. Đây là thông tin vừa được một quan chức quân sự cấp cao của quân đội Trung Quốc tiết lộ ngày hôm qua (9/7).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm đến giờ, Triều Tiên đã thực hiện không ít hơn 10 vụ phóng thử tên lửa, tất cả đều vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng được các nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc và đồng minh của họ xem là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Trả lời phỏng vấn tờ Channel News Asia, ông Zhou Bo – Giám đốc Trung tâm Hợp tác An ninh Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, "hiện tại, chúng tôi không có bất kỳ mối quan hệ tiếp xúc nào về mặt quân sự với Triều Tiên. Trong quá khứ, chúng tôi có mối quan hệ, có nhiều cuộc tiếp xúc và trao đổi. Tôi cho rằng, điều này phản ánh một kiểu thay đổi trong quan hệ giữa chúng tôi vì những lý do mà tất cả đều đã biết…. Trung Quốc hiện tại đoàn kết với cộng đồng quốc tế trong việc tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và chúng tôi hy vọng, chúng ta cuối cùng sẽ tìm được một giải pháp cho những vấn đề như thế này”.

Theo lời ông Zhou, Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với phía Mỹ và Trung Quốc đang giúp thúc đẩy một cuộc đối thoại như vậy.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức mà Triều Tiên liên tiếp thực hiện trong thời gian qua.

Những phát biểu mới nhất nói trên của ông Zhou cho thấy, Trung Quốc đang thực sự bất mãn với đồng minh Triều Tiên và đã có những hành động mạnh tay đầu tiên để trừng phạt nước láng giềng.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc