Singapore cam kết mở rộng hợp tác an ninh với Việt Nam

07:57, 15/07/2017
|

(VnMedia) - Singapore cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa hợp tác an ninh với Việt Nam, đặc biệt là an ninh mạng, chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố, quản lý xuất nhập cảnh, bảo mật thông tin, hỗ trợ đào tạo cho cán bộ an ninh Việt Nam để nâng cao năng lực trong ứng phó với các nguy cơ.

Phó Thủ tướng Trương Hoa Bình gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Ảnh: VGP)

Từ ngày 13 – 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã thăm chính thức Singapore theo lời mời của Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền.

Trong thời gian ở thăm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã hội đàm và dự chiêu đãi chính thức của Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền, hội kiến Tổng thống Tony Tan Keng Yam và Thủ tướng Lý Hiển Long, gặp làm việc dự chiêu đãi trưa của Chánh án Toà án Tối cao và thăm làm việc với: Cơ quan quản lý giao thông đô thị, Cục điều tra tham nhũng, Cơ quan hành chính công, Bộ Nội vụ, Cơ quan an ninh mạng và Cơ quan công nghệ Chính phủ. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực và đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Bác Hồ và sẽ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore vào sáng hôm nay (15/7).

Tại các cuộc gặp và hội đàm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore thời gian qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các kênh và các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, tư pháp, giao lưu nhân dân. Các nhà lãnh đạo cấp cao Singapore hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, nhấn mạnh cùng với chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long (3/2017) và Chủ tịch Đảng Hành động Nhân dân Singapore (6/2017) vừa qua, chuyến thăm lần này của Phó Thủ tướng đánh dấu sự kết nối đa dạng, nhiều kênh, nhiều tầng nấc giữa hai nước, đồng thời giúp định hướng đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, tin cậy, thực chất và hiệu quả hơn. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC và tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.

Hai bên nhấn mạnh Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích chung về hoà bình và phát triển thịnh vượng, cùng có nhu cầu tăng cường lòng tin chiến lược và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực còn nhiều biến động. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và giao lưu nhân dân; phát huy hiệu quả các cơ chế tham vấn chiến lược; tăng cường hoạt động thực tế giữa các lực lượng quốc phòng hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân và không quân, và hợp tác chống cướp biển, cứu hộ cứu nạn.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chia sẻ quan ngại của Singapore về hoạt động khủng bố trên thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia, khẳng định sẵn sàng hợp tác với Singapore trong đấu tranh chống khủng bố và bạo lực cực đoan. Phía Singapore cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa hợp tác an ninh với Việt Nam, đặc biệt là an ninh mạng, chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố, quản lý xuất nhập cảnh, bảo mật thông tin, hỗ trợ đào tạo cho cán bộ an ninh Việt Nam để nâng cao năng lực trong ứng phó với các nguy cơ.

Hai bên nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của hợp tác thương mại, đầu tư, cho đây là trụ cột vững chắc của quan hệ Đối tác Chiến lược. Singapore cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách kinh tế, xây dựng Chính phủ kiến tạo, mở cửa thị trường; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời là cầu nối thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Đông Nam Á. Nhân dịp này Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã thông báo những tiến triển gần đây của các thoả thuận đạt được nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Singapore chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế và công tác hoạch định chính sách trong quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là chính sách về quản lý đô thị, chống tham nhũng, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng này dưới nhiều hình thức như chia sẻ thông tin, cử chuyên gia sang Việt Nam tham vấn, hỗ trợ đào tạo cán bộ chuyên ngành…

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhận định tình hình Biển Đông còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải duy trì tham vấn và hợp tác chặt chẽ với nhau và các nước ASEAN khác xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, có vai trò trung tâm trong xử lý các vấn đề chiến lược khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ DOC, thúc đẩy hoàn tất dự thảo Khung COC, tiến tới đạt được COC mang tính hiệu quả, ràng buộc về pháp lý. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đánh giá cao vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN – Trung Quốc của Singapore, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ để Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2018.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc